Biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp là gì

Giải câu 1, 2, 3, 4 trang 122 SBT Ngữ Văn 7 tập 1. Hãy nói (viết) những câu biểu cảm với các dấu hiệu : lời hô, lời mời gọi, giục giã, lời than,...

Bài tập

1. - Miêu tả là tái hiện các đặc điểm, tính chất của cảnh vật, sự vật, con người để người khác hình dung được. Miêu tả thường sử dụng tính từ, ẩn dụ, so sánh.

  - Biểu cảm là bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người viết. Biểu cảm trực tiếp thường dùng lời than (ôi, chao ôi, hỡi ơi,...), lời gọi (bác ơi, lão Hạc ơi, mẹ ơi,...), lời giục giã, lời mời (hãy, xin cứ, mời bạn,...) hoặc tự thổ lộ (tôi mong sao..., thương biết mầy..., tôi thèm được thăm lại...). Biểu cảm gián tiếp thường dùng ẩn dụ, miêu tả, nhưng trọng tâm không phải ở miêu tả mà ở biểu cảm.

   Hãy nhận rõ các đặc điểm ấy qua các câu, đoạn văn sau, tìm các câu văn biểu cảm theo cảm nhận của em.

  a) Các em,, các em rồi đây lớn lên,, sẽ quen dần với sắt, thép và xi măng cốt sắt

(Thép Mới)

  b) Trời cao lồng lộng, đồng ruộng mênh mông hãy lắng nghe tiếng hát giữa trời cao của trúc, của tre...

  (Thép Mới)

  c) Que kẹo mầm tuổi thơ... Mẹ ơi... Còn có bao giờ con được thấy mẹ ngồi gỡ tóc như thế nữa.

(Băng Sơn)

  d) Mấy hôm nọ, trời mưa Iớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược [...].

(Tô Hoài)

  e) (Hải đường) rộ lên hàng trăm đoắ Ở đầu cành phơi phới như một lời chào hạnh phúc.

(Hoàng Phủ Ngọc Tường)

2.  Hãy nói (viết) những câu biểu cảm với các dấu hiệu : lời hô, lời mời gọi, giục giã, lời than,...

3. - Tự sự là giới thiệu, kể, xác định người, sự việc và diễn biến của chúng.

  -  Biểu cảm thường là lời trữ tình vút lên trong tự sự với những dấu hiệu như đã nói ở bài tập 1.

   Hãy cho biết trong các ví dụ sau đây, câu nào là tự sự, câu nào là biểu cảm.

  a) Lão Hạc ngồi lặng lẽ, hưởng chút khoái lạc con con ấy. Tôi cũng ngồi lặng lẽ. Tôi nghĩ đến mấy quyển sách quý của tôi. [...] Ôi những quyển sách rất nâng niu ! [...] Không ! Lão Hạc ơi ! Ta có quyền giữ cho ta một tí gì đâu ?

(Nam Cao)

  b) - Bây giờ em đã giải được những bài toán khó, đã làm được những bài luận dài rồi đấy. Vậy em còn yêu mến cô giáo cũ của em nữa không ?

   Và khi xuống đến chân cầu thang, cô nói to với tôi :

  -  Đừng quên cô nhé !

  Ôi ! Cô giáo rất tốt của em, không, chẳng bao giờ, chẳng bao giờ em lại quên cô được !

(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

  c) Hàm răng trên của u tôi hểnh khuyết ba lỗ đã mấy năm nay. U tôi già đi từ bao giờ ? U tôi đã già đi lúc nào ? Tôi thực không hay !

(Tô Hoài)

  d) Châu cha, hôm nào đất nước yên hàn, tôi nghĩ rằng mình phải có những chuyến tàu bay trực thăng tốc hành đi thẳng từ mũi Cà Mau ra mũi Lũng Cú.

(Theo Nguyễn Tuân)

4.  Nêu nhận xét về mối quan hệ giữa biểu cảm và miêu tả, tự sự (vừa khác biệt, vừa gắn kết với nhau trong bài văn).

Gợi ý làm bài

1. Hãy đọc kĩ để nhận ra dấu hiệu biểu cảm trong các câu b, c, e. Câu a chỉ là câu trần thuật, và câu d chỉ là câu miêu tả, không phải biểu cảm.

2. HS tập viết những câu có các từ : ôi, chao ôi, hãy, xin, ơi,...

  Ví dụ:

- Ôi một mùa xuân mưa phùn lất phất như làn sương mỏng phủ trên muôn vật đã đến rồi, thức tỉnh những nụ mầm còn say ngủ. Mưa xuân thấm ướt ruộng đồng, cây cối, khiến mọi tâm hồn trở nên mát dịu.

- Mưa ơi, hãy to nữa lên cho ruộng đồng được thoả cơn khát cho sông hồ nước đầy, cho các hồ thủy điện tích trữ đủ nước. Mưa có biết khô hạn lâu quá rồi, đồng ruộng nứt nẻ hết những luống mạ vàng hoe, những đồng ngô không có hạt. Ta mong mưa biết chừng nào !

- Mẹ ơi cầu mong mẹ ở nơi xa xôi hãy cho con niềm tin và sức mạnh, cho con nghị lực đế vượt qua khó khăn của mùa thi này. Cứ nghĩ đến mẹ là con lại thấy ấm ấp và bớt cô đơn.

3. Trong các ví dụ đã cho, đều có sự kết hợp giữa tự sự với biểu cảm. Em hãy chỉ ra đâu là câu tự sự, đâu là câu biểu cảm.

4. Tự sự, miêu tả và biểu cảm có quan hệ gắn bó với nhau rất mật thiết. Tự sự kể lại các sự kiện gây xúc động lòng người, sau đoạn tự sự thường xuất hiện câu biểu cảm. Tự sự lúc đó là cơ sở khêu gợi dòng cảm xúc.

   Miêu tả là sự tái hiện trạng thái, tính chất của cảnh vật bằng các chi tiết. Cảnh vật được miêu tả qua lăng kính cảm xúc của con người, do vậy miêu tả cảnh vật là cách biểu hiện cảm xúc của con người.

   Vì thế, tự sự và miêu tả thường gắn bó mật thiết với biểu cảm.

Sachbaitap.com

Báo lỗi - Góp ý

Bài tiếp theo

Xem lời giải SGK - Soạn văn 7 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Xem thêm tại đây: Soạn bài Ôn tập văn biểu cảm

Skip to content

1. Ví dụ: Đọc bài văn Tấm gương (SGK, tr.85) và trả lời các câu hỏi sau:

a) Bài văn Tấm gương biểu đạt tình cảm gì? b) Để biểu đạt tình cảm đó, tác giả bài văn đã làm như thế nào? c) Bố cục bài văn gồm mấy phần? Phần Mở bài và Kết bài có quan hệ với nhau như thế nào? Phần Thân bài đã nêu những ý gì? Những ý đó đã liên quan đến chủ đề như thế nào?

d) Tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài có rõ ràng, chân thực không? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với giá trị của bài văn?

Gợi ý:

a) Bài văn này ngợi ca đức tính gì? phê phán đức tính gì? (trung thực, xu nịnh dối trá). b) Để biểu đạt tình cảm đó tác giả đã mượn hình ảnh tấm gương làm chỗ dựa bởi nó luôn phản chiếu một cách trung thực tất cả mọi thứ xung quanh. c) Bố cục của bài văn: – Mở bài: đoạn đầu. – Thân bài: tiếp theo đến … mà lòng không hổ thẹn. – Kết bài: đoạn còn lại. Mở bài và Kết bài tương ứng với nhau về ý. Thân bài nói về các đức tính của tấm gương, hướng tới làm nổi bật chủ đề của bài văn.

d) Tình cảm và sự đánh giá của tác giả rõ ràng và chân thực. Điều đó làm cho bài văn giàu sức gợi, thuyết phục và hấp dẫn. Hay nói cách khác, những tình cảm ấy tạo nên giá trị cho bài văn.

2. Biểu cảm trực tiếp

Trong một văn bản, khi người viết công khai thổ lộ tình cảm, tư tưởng (yêu, ghét, vui, buồn, phản đối, ngợi ca,…) của mình trước sự vật, sự việc, con người,… khi đó họ đang biểu cảm một cách trực tiếp. Cách biểu cảm này thường xuyên được dùng trong các tác phẩm trữ tình, nhất là thơ. Chẳng hạn:

Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng Lòng vui sướng mênh mông

Anh thức luôn cùng Bác.

(Minh Huệ, Đêm nay Bác không ngủ)

Hay:

Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?

READ:  Soạn bài: Tục ngữ về con người và xã hội

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

3. Biểu cảm gián tiếp

Để có một văn bản tự sự, miêu tả hay, người viết không chỉ phải có tài quan sát và thể hiện bằng các từ
ngữ, hình ảnh, bằng lối so sánh, ví von độc đáo,… mà còn phải có tình cảm. Tình cảm ấy có thể là lòng say mê, thái độ trân trọng yêu mến đối với cái đẹp, cái thiện, cái trong sáng, cao thượng,… cũng có thể là sự căm ghét, khinh bỉ đối với cái xấu, cái ác, cái lố lăng, kệch cỡm ở đời. Không có cái tình, dù ngôn ngữ có sắc sảo, phong phú và mới mẻ đến bao nhiêu thì bài văn cũng chỉ là cái xác không hồn, không gây được xúc động trong lòng người đọc. Nhìn chung trong văn xuôi, khi miêu tả, thái độ và tình cảm của người viết thể hiện một cách gián tiếp thông qua cách nhìn nhận sự vật, cách dùng từ ngữ, ví von, so sánh. Phải yêu quê hương và gắn bó với cảnh vật làng quê lắm, nhà văn Vũ Tú Nam mới miêu tả được thế này:

Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ: hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi, hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh, tất cả đều lóng lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đấy!

(Cây gạo)

Hay, mặc dù không thể hiện trực tiếp nhưng đọc đoạn văn miêu tả sau đây, không ai không nhận ra thái độ châm biếm, giễu cợt và lòng căm ghét của Ngô Tất Tố đối với tên trọc phú Nghị Quế và thói trưởng giả vô học của y:

Ông nghị đâm chéo đôi đũa qua mặt mâm, bưng bát nước canh húp đánh soạt. Rồi ông vừa nhai vừa nuốt, vừa giục thằng nhỏ lấy tăm. Ông bà Nghị, mỗi người nhúng ba ngón tay vào chậu, vuốt qua hai mép một lượt, rồi cùng uống nước xỉa răng … Dứt mạch diễn thuyết, ông Nghị bưng tách nước uống một hớp lớn, xúc miệng òng ọc mấy cái rồi nhổ toẹt xuống nền nhà.

READ:  Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh

(Tắt đèn)

II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

1. Đoạn văn trích từ Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng ở trên biểu hiện tình cảm gì? Dựa vào đâu để nói nó trực tiếp biểu hiện tình cảm?

Gợi ý:
Nhân vật trực tiếp bộc lộ trạng thái tình cảm cô đơn, buồn tủi, ước muốn được chở che, thông cảm. Dấu hiệu nhận biết về cách thức biểu cảm là những từ ngữ cảm thán trực tiếp của nhân vật, lời hỏi, lời than.

2. Bài văn Hoa học trò (SGK, tr. 87) biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Gợi ý:

Bằng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng: hoa phượng, Xuân Diệu đã thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế cảm xúc của tuổi học trò trong những ngày hè chia li. Những trạng thái cảm xúc được biểu hiện ở ba đoạn văn mang sắc thái khác nhau, từ bối rối, xuyến xao buồn nhớ đến những khoảnh khắc trống trải, xa vắng và nỗi niềm cô đơn, bâng khuâng nhung nhớ, dỗi hờn. Tất cả đều được tác giả gửi gắm qua hình ảnh hoa phượng, gợi lên từ hoa phượng, hoá thân vào hoa phượng mà thổ lộ tâm tình.

Video liên quan

Chủ đề