Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Show

Tưng bừng đại hội nhạc trẻ

Lê Văn Nghĩa

Tuấn Tú sưu tầm

Sự xuất hiện của những ban nhạc trẻ

Khoảng cuối năm 1959, tại phòng trà Hòa Bình – tọa lạc ở khu ga xe lửa Sài Gòn (nay là công viên 23.9) xuất hiện một ban kích động nhạc mang tên Thời Đại của hai anh em Dương Quang Minh và Dương Quang Định.

Khoảng cuối năm 1959, tại phòng trà Hòa Bình – tọa lạc ở khu ga xe lửa Sài Gòn (nay là công viên 23.9) xuất hiện một ban kích động nhạc mang tên Thời Đại (thời kỳ này chưa Mỹ hóa) của hai anh em Dương Quang Minh và Dương Quang Định. Sau đó, phòng trà Anh Vũ có hai ban chơi kích động nhạc là Rock Tigers rồi tiếp đến là The Blue Jean boys .

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Elvis Phương và The Rocking Stars

Từ năm 1961, xuất hiện những ban nhạc mang tên nước ngoài như một cái mốt: Les Vampires, The Rocking Stars (với giọng ca trẻ Elvis Phương thường hát những bản nhạc của thần tượng Evis Presley). Hai ban The Rocking Stars và Black Caps thường biểu diễn tại thánh đường Trường Lamartine, cạnh hồ tắm Nguyễn Bỉnh Khiêm. Les Vampires và Rocking Stars là những ban nhạc được thành lập vào năm 1961. Chàng trai Đức Huy sau này gia nhập Les Vampires chơi lead guitar và hát. Cũng trong khoảng thời gian này, The Black Caps xuất hiện với chiếc mũ đen trên đầu, với giọng ca được chú ý Thanh Tuấn.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

The Black Caps

Vào năm 1963, Les Tridents ra đời và sau này đổi tên là Surfing. Đây cũng là ban nhạc trẻ tiêu biểu trong kỳ đầu tiên của kích động nhạc và tan rã vào năm 1966 khi nhạc trẻ VN trên đà lên cao. Năm 1964 – 1965 thì có Les Faucons Noirs, được xem là một trong những ban nhạc nổi bật nhất trong các buổi trình diễn văn nghệ do các trường trung học lớn tổ chức. Cũng trong năm 1964, một ban nhạc có cách phục sức lịch sự là Teddy Bears với Tiến Chỉnh sử dụng bass điệu nghệ xuất hiện. Tháng 10.1964, đã đánh dấu lần ra mắt của ban nhạc nữ đầu tiên The Blue Stars tại Đại nhạc hội Vui Sống bên cạnh các ban nhạc đàn anh như Teddy Bears, The Black Caps…

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Ban nhạc nữ The Blue Stars

Thi thố tài nghệ

Một trong những lời than vãn của giới trẻ ngày đó là “nhạc trẻ không có được sự ủng hộ, không có nơi biểu diễn để thi thố tài năng” hoàn toàn đúng. Các chàng trai, cô gái tự mua đàn, trống, tự tập rồi trở thành ban nhạc và chỉ đi biểu diễn trong các hội hè nho nhỏ kiểu gia đình. Không có dịp chường mặt và thi thố tài năng với nhau, thế mà họ vẫn âm thầm luyện tập để chờ ngày tên tuổi được biết đến.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Thế là vào năm 1963, Hội Ái hữu học sinh Trường J.J Rousseau và Marie Curie (hai trường dạy theo chương trình Pháp) tổ chức một liên hoan nhạc trẻ tại vũ trường Đại Kim Đô quy tụ sự có mặt của những ban nhạc trẻ lúc ấy. Liên hoan được xem như khởi đầu cho những đại hội nhạc trẻ sau này. Trong liên hoan này, ca sĩ Công Thành và ban The Fanatiques thành công vang dội. Sau đó, đại hội nhạc trẻ đầu tiên đã được tổ chức tại thính đường Trường Lasan Taberd vào năm 1964 với những ban nhạc trẻ và những giọng ca được xem là thời danh. Cũng vào tháng 10.1964, rạp Văn Hoa tổ chức đại hội kích động nhạc trong 5 đêm.

Phải công nhận rằng nhạc trẻ VN được sự ủng hộ rất lớn của Ban Giám đốc Trường La San Taberd. Từ năm 1965, vào dịp cuối năm Trường Taberd đứng ra tổ chức một buổi đại hội kích động nhạc với chủ đích là giúp quỹ xã hội, tiếp đến là tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ được dịp thi thố tài nghệ cùng nhau. Đơn cử đại hội nhạc trẻ Taberd được tổ chức vào ngày 28.11.1965, ngày của lễ thánh Celcile – đấng bổn mạng của âm nhạc. Có đến 17 ban nhạc góp mặt trong chương trình đại hội nhạc tổ chức tại hí viện trường Taberd. Đây là một con số kỷ lục vì từ trước đến giờ chưa có một đại hội nào quy tụ nhiều ban nhạc trẻ đến thế. Có tới 40 ban đăng ký nhưng vì thời gian có hạn chỉ chọn 17 ban thuộc loại có số má như The Black Caps, The Blue Stars, Les Vampire, Hải Âu… Giá vé có ba hạng 200, 100 và 50 đồng, số tiền bán vé được dùng để gây quỹ xây dựng Trường Mù La San. Đại hội nhạc trẻ năm 1966 cứu trợ người dân bị nạn lụt miền Tây có tất cả 23 ban tham dự trình diễn trong 6 giờ đồng hồ.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Thanh Lan và The Dreamers tại Đại hội Nhạc Trẻ Taberd

Các ban nổi tiếng có The Spotlights (sau này đổi tên là Strawberry Four) với Billy Shane, Đức Huy, Tuấn Ngọc và Tùng Giang, The Blue Stars với Kim Thoa, Kim Loan…

Từ đó, những tên tuổi của phong trào nhạc trẻ là Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang đều cố gắng tổ chức đại hội nhạc trẻ hằng năm. Ngoài ra, để các ban có nơi tập hợp, thi thố tài năng, Trường Kỳ -người được mệnh danh là vua nhạc trẻ, vua hippy dù anh chẳng chơi được một nhạc cụ nào – đã tổ chức “Teen A-Go-Go”, rồi sau đó là “Hippies A Go Go” hằng tuần vào năm 1967 để các ban có đất dụng võ khi không có đại hội nhạc trẻ.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Những tên tuổi của phong trào nhạc trẻ là Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang

Góp phần thúc đẩy phong trào nhạc trẻ, Alpha Phim đã tung ra phim Saigon By night (1964). Đây là cuốn phim đen trắng phóng sự về giải trí ban đêm của Sài Gòn với phần phụ diễn ca nhạc do các ban nhạc trẻ biểu diễn. Sự xuất hiện củaThe Black Caps với Thanh Tuấn trong bộ đồ sa màu đen, sợi dây xích thật to tòng teng trên cổ, Vincent Taylor lăn lộn gào thét trong những nhạc phẩm của Gene Vincent, rồi Jacky cùng Les Vampieres thật chững chạc trong bộ veston… đã gây sự chú ý với công chúng. Rồi sau đó là hàng loạt phim đã đưa hình ảnh các ban nhạc trẻ lên màn bạc, tuy nhiên chỉ như thêm mắm, muối hương vị trẻ vào bộ phim chứ nhạc trẻ chưa có một bộ phim riêng cho mình. Tức khí, cuối năm 1971, nhóm Jo Marcel cho tung ra cuốn phim 16 ly dài 1 giờ 30 phút thuần túy về thế giới nhạc trẻ, với những ban nhạc và những ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc trẻ Sài Gòn.

Từ những năm 1963 trở đi hằng năm đều có đại hội nhạc trẻ (trừ năm 1968 – 1969). Đại hội nhạc trẻ Taberd năm 1974 là đại hội cuối cùng với sự có mặt của Quốc Dũng trong ban Hồn Hoang, Ban Thăng Long, AVT, The Dreamers – với Thanh Lan, Crazy Dogs với Ngọc Bích…

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Ban nhạc The Enterprises tại Đại hội nhạc trẻ Tao Đàn

Lê Văn Nghĩa

Bài đọc thêm :

Nhạc ngoại lời Việt thời vang bóng: Trào lưu Việt hóa nhạc trẻ

Thập niên 1960 - 1970, các ca khúc Pháp, Mỹ, Ý... ồ ạt du nhập vào VN, trong đó nhạc Mỹ, Pháp rất được giới trẻ Sài Gòn ưa thích. Những bài hát này có giai điệu hiện đại, nội dung gần gũi được liên tục phát trên đài phát thanh, truyền hình, đã ảnh hưởng đến cách nghe nhạc của giới trẻ Sài Gòn.

Các ca khúc The house of the rising sun, Reviens la nuit, Tous les garçons et les filles, Capri c'est fini, Bang Bang, Besame mucho, Only you, My prayer, Be bop be lu la, Love story, Yesterday, Michelle… được nghe nhiều nhất thời ấy. Các ca sĩ, nhóm nhạc thập niên 1960 - 1970 của Mỹ như The Platters, Paul Anka, Elvis Presley; của Pháp như Johnny Halliday, Sylvie Vartan, Françoise Hardy, Christophe, Dalida; của Anh như Cliff Richard, The Shadows, The Beatles, The Rolling Stones.... được giới trẻ Sài Gòn thần tượng, say mê.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng (người chuyển ngữ gần 100 ca khúc ngoại sang tiếng Việt) được coi là một trong những “thủ lĩnh” của phong trào chuyển ngữ nhạc ngoại tại Sài Gòn thập niên 1960 - 1970. Ông biết các thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý . Nhắc tới thời kỳ sôi động của nhạc ngoại ở Sài Gòn, nhạc sĩ cho biết đây cũng là thời điểm hàng loạt ca sĩ, ban nhạc VN mang tên Tây ra đời như: The Enterprise, C.B.C, The Dreamers, The Uptight, The Blue Jets, The Strawberry Four (ban nhạc Việt đầu tiên và duy nhất được lên đài truyền hình Mỹ thời điểm đó), The Apple's Three, Peanuts Company, Vampires… Các ca sĩ nổi tiếng cũng lấy nghệ danh vừa Việt, vừa Mỹ như: Elvis Phương, Prosper Thắng, Julie Quang, Carol Kim, Pauline Ngọc, Cathy Huệ… Họ thường biểu diễn các ca khúc nước ngoài và nhạc Việt ở các quán bar, sân khấu, có thu nhập rất cao.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Lo ngại giới trẻ sẽ chạy theo phong trào nhạc ngoại quá mức, năm 1972 nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, nhạc sĩ Trường Kỳ, nhà văn Mai Thảo đã chủ động mời gọi các nhạc sĩ bạn bè cùng thời để thảo luận vấn đề Việt hóa nhạc trẻ tại tòa soạn tập san Kịch Ảnh. “Chúng tôi còn mời các ca sĩ nổi tiếng như Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Đức Huy, Tùng Giang, Thanh Lan, Pauline Ngọc, Kim Anh, Thúy Hà, Anh Tú… đến dự. Chúng tôi nói với họ rằng tại sao chúng ta phải hát lời Mỹ, Tây mà không hát lời Việt được soạn cho ca khúc ngoại? Chúng ta cũng nên lấy tên VN làm nghệ danh cho mình hay ban nhạc…”, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng kể.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Sau buổi làm việc ấy, ban nhạc Phượng Hoàng ra đời, chỉ trình diễn những bản nhạc Việt do chính họ sáng tác. Một số nhóm nhạc lấy tên ngoại như The Cats Trio, The Apple Three, The Golden Bells, The Blue Stars... cũng chuyển tên của mình sang tiếng Việt, lần lượt là Ba Con Mèo, Ba Trái Táo, Ba Quả Chuông, Sao Xanh...

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Elvis Phương và ban nhạc Phượng Hoàng

Các ca khúc nước ngoài được nhạc sĩ VN soạn lời Việt được trình diễn rầm rộ khắp nơi và được giới trẻ nhiệt tình hưởng ứng: nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng có Búp bê không tình yêu (Poupée De Cire, Poupée De Son), Chuyện phim buồn (Sad Movies), Xin em gõ 3 tiếng (Knock Three Times), Ngày xưa yêu dấu (Yesterday Once More), Nếu không có em bên đời (Et Si Tu N'existais Pas), Dòng sông tuổi nhỏ (La Maritza), Nói sao cho em hiểu (How can I tell her)… Nhạc sĩ Phạm Duy có Khi xưa ta bé (Bang Bang), Em đẹp nhất đêm nay (La Plus Belle Pour Aller Danser), Những nụ tình xanh (Tous Les Garcons Et Toutes Les Filles), Ôi! Giàn thiên lý đã xa (Chèvrefeuille Que Tu Es Loin), Tình yêu mùa đông (J'aime Bien L'Hiver), Chàng (Lui), Nàng (Elle Etait Belle); nhạc sĩ Nguyễn Duy Biên có Thôi ta xa nhau (Adieu, sois heureuse)… Các ca sĩ hát nhạc ngoại lời Việt được yêu thích nhất thời đó có thể kể đến Thanh Lan, Duy Quang, Chánh Tín, Jo Marcel…

Khi được hỏi về chuyện bản quyền ca khúc chuyển ngữ trong giai đoạn bùng nổ tại Sài Gòn trước 1975, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết: “Hồi ấy tôi không phải xin phép tác giả bài hát hay trả tiền bản quyền, vì lúc đó VN chưa áp dụng Công ước Berne về bản quyền. Khi xin phép ra băng đĩa hay tờ nhạc gấp có nhạc chuyển ngữ thì phải qua cơ quan chức năng duyệt. Sau khi nghe qua, xem qua bài hát không có vấn đề gì thì họ sẽ duyệt cho mình mang đi in và phát hành”.

Theo Thanh Niên

***

Một thời nhạc trẻ Sài Gòn: Phượng Hoàng, cánh chim ngược gió

Phải dành cho ban nhạc trẻ Phượng Hoàng một sự trân trọng về tài năng cũng như về sự đóng góp của họ cho phong trào nhạc trẻ Sài Gòn. Sau vài chục năm, nhạc phẩm của các nhạc sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang vẫn được yêu thích, và giọng ca chính của Phượng Hoàng vẫn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc.

Việt hóa pop rock

Sự xuất hiện của ban nhạc Phượng Hoàng vào tối 15.6.1971 tại Đêm Màu Hồng đã gây một bất ngờ cho giới yêu nhạc trẻ. Các ban nhạc trẻ thường lấy tên Mỹ, hát những bản nhạc nước ngoài, ca sĩ và nhạc công tóc dài, ăn mặc theo kiểu hippy với khoen vòng lúc lắc. Ban nhạc này mang một cái tên rất Việt: Phượng Hoàng và chơi toàn nhạc VN do chính những nhạc sĩ trong ban này sáng tác như Yêu người yêu đời, Phiên khúc mùa đông, Tôi muốn, Thương nhau ngày mưa và Yêu em trở thành những điển hình về tình ca trong làng nhạc.

Tiền thân của Phượng Hoàng là ban nhạc Hải Âu được thành lập năm 1963 với thành viên chủ chốt là nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Lúc ấy, Lê Hựu Hà đã có những bản Mai Hương, Chiều... nhưng không được chú ý khi dân mê nhạc kích động chỉ thần tượng các bản nhạc ngoại quốc. Sau khi tham dự đại hội kích động nhạc tổ chức năm 1963 tại rạp Văn Hoa, Hải Âu cũng như những ban nhạc kích động ngày ấy thường được biểu diễn ở những bar, club Mỹ. Ở đại hội nhạc trẻ năm 1965, 1967, Hải Âu không còn xuất hiện. Với sự kiên nhẫn mạnh mẽ, Hà tiếp tục sáng tác và tin tưởng rằng đến lúc nào đó sẽ đưa được nhạc trẻ lời Việt đến với công chúng. Lê Hựu Hà đã gặp người bạn đồng hành là Nguyễn Trung Cang, một nhạc sĩ trẻ của ban nhạc Rolling Sound. Năm 1971, Lê Hựu Hà cùng nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang thành lập ban Phượng Hoàng với phong cách Việt hóa pop rock.

Hai người đã sáng tác hàng chục bản nhạc cho Phượng Hoàng và được xem là một cách tân cho nhạc trẻ lúc ấy: không vay mượn nhạc nước ngoài và hát nhạc do chính mình sáng tác. Thành phần ban đầu của ban Phượng Hoàng gồm: Lê Hựu Hà (solo, ca phụ), Nguyễn Trung Cang (organ, bass, ca phụ), Nguyễn Trung Vinh (trống), Như Khiêm (bass), hai ca sĩ là Hoài Khanh và Mai Hoa. Sau một thời gian hết hợp đồng với Đêm Màu Hồng, Phượng Hoàng tung cánh qua Queen Bee và Maxim’s. Vì là giọng ca riêng của Đêm Màu Hồng, khi Phượng Hoàng bay đi thì giọng ca Hoài Khanh không thể bay theo. Đây là dịp để Phượng Hoàng có một giọng ca nam để đời, góp phần làm cho Phượng Hoàng vút lên bầu trời nhạc trẻ VN: Elvis Phương.

Bài hát rock hàng đầu năm 1972 năm 2022

Ban nhạc Phượng Hoàng

Vào khoảng năm 1962, năm mà tên tuổi của Elvis Presley lẫy lừng khắp thế giới và ảnh hưởng đến giới yêu nhạc trẻ thì ở Sài Gòn tên tuổi của Phương cũng được chú ý nhờ có khuôn mặt, mái tóc, dáng người và lối trình bày hao hao Elvis Presley, nên được gán cho biệt danh Elvis Phương. Anh tên thật là Phạm Ngọc Phương, cựu học sinh Jean Jacques Rousseau. Từ ngày bước chân vào sự nghiệp hát ca vào những năm đầu 1960, Phương từng cộng tác với các ban nhạc trẻ danh tiếng như The Rebels, The Rockin’ Stars, The Vampires, The Shotgun và ban Không Tên.

Hướng tới thể hiện “tình ý VN”

Lúc ấy, cũng có dư luận cho rằng Phượng Hoàng hát nhạc nước ngoài dịch ra lời Việt như một số ban thường làm. Phải biết từ 1970, nhạc trẻ Sài Gòn có trào lưu “Việt hóa” các ca khúc Âu - Mỹ. Mở đầu cho trào lưu này có thể nói đến nhạc sĩ và cũng là cây viết báo về nhạc trẻ Vũ Xuân Hùng đã chuyển soạn lời Việt cho các ca khúc Búp bê không tình yêu (Poupée De Cire, Poupée De Son), Gõ cửa 3 tiếng (Knock Three Times), Chuyện phim buồn (Sad Movies), Lãng du (L’Aventura), Anh thì không (Toi Jamais)... Trả lời việc này, Nguyễn Trung Cang cho biết họ chỉ dựa theo những điệu nhạc thịnh hành của nước ngoài như bolero, tango, soul, còn phần nhạc cũng như lời là do chính Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà sáng tác.

Điểm nổi bật của Phượng Hoàng là kỹ thuật hòa âm. Trước đây, giới sáng tác vẫn quan niệm chỉ cần làm những bản nhạc hay rồi khi trình diễn thì giao toàn bộ “vận mạng” vào tay ban nhạc. Gặp ban nhạc ý ẹ thì kể như bản nhạc sẽ “tèo”. Riêng ban nhạc Phượng Hoàng thì khác hẳn. Cả hai nhạc sĩ Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang là hai cây sáng tác cho ban nhưng khi tập dợt thì đây là sự phối hợp của toàn ban nhạc trong việc hòa âm. Mỗi khi có một đoạn dạo đầu (intro) cho một bản nhạc thì tất cả thành viên trong ban đều tự soạn rồi đem ra thảo luận. Phượng Hoàng quan niệm, họ muốn “phá cách” nhạc trẻ từ trước đến nay (1971) để trong “tương lai loại nhạc trẻ Mỹ, Ăng-lê sẽ nhường chỗ cho nhạc trẻ VN đúng với tình ý VN như yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa và những suy tư về tình người... vẫn là chiều hướng sáng tác từ bấy lâu nay” (Lê Hựu Hà).

Nói đến các tác phẩm mang lại danh tiếng và thành công để đời cho Phượng Hoàng, trước hết phải đề cập tới ca khúc rock viết bằng tiếng Việt của Nguyễn Trung Cang, được nhiều người biết, đó là bản Mặt trời đen, có thể xem là bản nhạc rock Việt đầu tiên khá tiêu biểu của giới rock Sài Gòn. Người nhạc sĩ chết trẻ này (1947 - 1985) có gương mặt hiền như một nhà truyền đạo. Gia tài của Nguyễn Trung Cang là những ca khúc để đời Phiên khúc mùa đông, Thương nhau ngày mưa, Bước tình hồng, Mặt trời đen, Kho tàng của chúng ta và sau này là Bâng khuâng chiều nội trú.

Lê Văn Nghĩa

Trở lại Trang Chính

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Phần lớn thông tin có sẵn là bên ngoài trang web của chúng tôi. Outfitters âm nhạc đã bao gồm các trang web này vì chúng tôi tin rằng chúng cung cấp thông tin và/hoặc dịch vụ mà bạn có thể thấy hữu ích. Tuy nhiên, vì các trang web này không nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, chúng tôi không thể chứng thực tính chính xác của thông tin do họ cung cấp. Liên kết với các trang web này không cấu thành sự chứng thực bởi các nhà ngoài công hoặc bất kỳ nhân viên nào của mình.

Chính sách bảo mật | Các điều khoản và điều kiện

Có gì để nói về các bài hát năm 1972? Trên toàn thế giới, các nhạc sĩ hạng nhất đang khám phá lãnh thổ chưa được khám phá, pha trộn và kết hợp các thể loại và âm thanh. Khác xa với sự nôn nao của thập niên 60, hành động như Beach Boys, Stevie Wonder và Elton John đã mạo hiểm vào thập kỷ mới (tương đối) với ý thức rất lớn về mục đích. Ở Đức, một âm thanh Krautrock mới đã bắt đầu hình thành. Ở New York, Fania sườn Salsa đã đạt được một số độ cao lớn nhất của nó. Từ những tác phẩm kinh điển của Brazil đến những khoảnh khắc glam rock mang tính biểu tượng, có một thứ gì đó cho tất cả mọi người trong danh sách những bài hát hay nhất năm 1972 này.The Beach Boys, Stevie Wonder, and Elton John ventured into the (relatively) new decade with a huge sense of purpose. In Germany, a new Krautrock sound was starting to take shape. In New York, Fania’s salsa was hitting some of its greatest heights. From Brazilian classics to iconic glam rock moments, there’s something for everyone in this list of the best songs of 1972.

Xây dựng bộ sưu tập kinh điển thập niên 70 của bạn tại cửa hàng âm nhạc Udiscover.

Bài hát rock số một năm 1972 là gì?

100 bài hát hay nhất từ ​​năm 1972.

Bạn cần một mớ hỗn độn giúp đỡ để đứng một mình (Remastered 2000)

Bấm để tải video

66: Ash xương đòn - Nhà vua sẽ đến

Trong suốt bảy phút và tập luyện guitar rộng rãi, Wishbone Ash Touch về các chủ đề vượt thời gian để truyền cảm hứng cho những người hâm mộ nhạc rock sâu sắc.Wishbone Ash touch on timeless topics to inspire deep listening for rock fans.

65: Annette Peacock - Pony

Cấm Pony là một ca khúc nổi bật trên Annette Peacock, tôi là một, một album đơn lẻ của âm thanh khoa học viễn tưởng, sự thật trừu tượng và giọng hát thơ mộng.

64: Ban nhạc ono nhựa - Thành phố New York

Một bài thơ ca ngợi đối với một trong những thành phố lớn trên thế giới, ban nhạc ono bằng nhựa của thành phố New York thành phố New York là một bài hát rock khàn khàn, trở lại với nguồn gốc của John Lennon.

Thành phố New York (Remastered 2010)

Bấm để tải video

66: Ash xương đòn - Nhà vua sẽ đến

Trong suốt bảy phút và tập luyện guitar rộng rãi, Wishbone Ash Touch về các chủ đề vượt thời gian để truyền cảm hứng cho những người hâm mộ nhạc rock sâu sắc.

65: Annette Peacock - Pony

Cấm Pony là một ca khúc nổi bật trên Annette Peacock, tôi là một, một album đơn lẻ của âm thanh khoa học viễn tưởng, sự thật trừu tượng và giọng hát thơ mộng.

64: Ban nhạc ono nhựa - Thành phố New York

Một bài thơ ca ngợi đối với một trong những thành phố lớn trên thế giới, ban nhạc ono bằng nhựa của thành phố New York thành phố New York là một bài hát rock khàn khàn, trở lại với nguồn gốc của John Lennon.

Thành phố New York (Remastered 2010)

63: Raspberries - đi tất cả các cách

Với những bản hòa âm vang dội, bộ tứ nhạc pop quyền lực Ohio đã truyền âm thanh xâm lược cổ điển của Anh và cập nhật nó trong một thập kỷ mới.

Bấm để tải video

62: Catherine Ribero và Alpes - Jusqu Khăna ce que la la force de t giápaimer me manqu

Bài hát tình yêu này được viết bởi Ribero từ album Paix năm 1972 của họ là một ca khúc nổi bật khác từ nhóm nhạc dân gian/prog Pháp này được biết đến với cách tiếp cận lai hướng dẫn của họ.

61: cụm - Plas

Cụm là nhóm đưa Kosmische vào Krautrock với các bộ tổng hợp thôi miên của họ.spiritual jazz.

60: Eddie Kendricks - Một ngày nào đó chúng ta sẽ có một thế giới tốt đẹp hơn

Cựu ước mơ cám dỗ của một thế giới không tưởng trong bài quốc ca linh hồn vui nhộn này trong album ca sĩ năm 1972 của mọi người.

Một ngày nào đó chúng ta sẽ có một thế giới tốt đẹp hơn

59: Fleetwood Mac - The Ghost

Pre-Buckingham/Nicks Fleetwood Mac đã có một loạt các bản thu âm tuyệt vời, bao gồm cả những cây trần, với sự tham gia của Tempo Anthem Hồi The Ghost, đã giới thiệu nhạc sĩ đáng kinh ngạc của ban nhạc.

58: McCoy Tyner - Sahara

Nổi tiếng với tác phẩm của mình trong bộ tứ cổ điển của John Coltrane, Tyner đã khám phá những chủ đề tương tự trong tác phẩm solo của mình, Sidelong Hồi Sahara, giới thiệu những đóng góp của nghệ sĩ piano cho những âm thanh mở rộng của nhạc jazz tâm linh.

57: Harry Nilsson - SpacemanFairport Convention stable, and it’s easy to hear why on “Listen, Listen” from her 1972 classic solo LP Sandy.

Một nhạc sĩ nhạc sĩ, Nilsson được yêu thích bởi các nhạc sĩ nổi tiếng hơn như John Lennon và Paul McCartney. Spaceman mạnh mẽ của anh ấy là một ví dụ vượt thời gian về năng lực sáng tác tuyệt vời của anh ấy.

56: Horace Andy - SkylarkingThe Who, “Pure and Easy” finds the guitar-smashing rocker engaging the more mellow sounds of the 1970’s radio to great effect.

Thật khó để tưởng tượng âm nhạc reggae mà không có Horacy Andy đáng kinh ngạc. Sau đó, Skylarking, từ album đầu tay của phòng thu, cho thấy ca sĩ phong cách độc đáo của anh ấy ra khỏi cổng.

55: JJ Cale - Gọi tôi là Breeze’s solo career was on a roll of non-stop success by 1972, evidenced by the endlessly catchy “You Wear It Well,” one of the singer’s most enduring hits in a catalog filled with highlights.

Một trong những bản hit dễ nhận biết hơn của anh ấy, J.J. Cale kết hợp các hình thức Americana khác nhau thành một món hầm Tulsa gây nghiện trên Call Call Me the Breeze, một bản nhạc mà gần như không thể cưỡng lại được.

54: Sandy Denny - Nghe, lắng nghe guitarist Tony Iommi outdoes himself with one of the heaviest riffs of all time on “Supernaut,” but perhaps it’s drummer Bill Ward’s work on the epic break that takes this song to its unbelievable heights.

Sandy Denny là ca sĩ nổi tiếng nhất trong Hội nghị Fairport ổn định, và thật dễ dàng để nghe tại sao trên trên Lắng nghe, hãy lắng nghe từ Solo LP Sandy cổ điển năm 1972 của cô.

53: Pete Townshend - thuần khiết và dễ dàng was exploring uncharted territory with his ultra-mellow “Crystal Silence,” a meditative track that fused elements of what would become New Age and Jazz into its melodic, stripped-down composition.

Cũng gây nghiện như công việc của anh ấy với Who, Pure Pure và Easy, tìm thấy một rocker guitar đang thu hút những âm thanh êm dịu hơn của đài phát thanh 1970 với hiệu ứng tuyệt vời.

52: Rod Stewart - Bạn mặc nó tốt was a soulful addition to the Impulse music and pulsed with a harder edge than his labelmates Coltrane and Sanders, as evidenced with the powerful “Attica Blues” from the album of the same name.

Sự nghiệp solo của Rod Stewart, đã thành công không ngừng thành công vào năm 1972, được chứng minh bằng những điều hấp dẫn vô tận Bạn mặc nó tốt, một trong những ca sĩ của các ca sĩ lâu đời nhất trong một danh mục chứa đầy những điểm nổi bật.

51: Sabbath đen - SupernautTerry Callier’s classic 1972 What Color Is Love album is an almost 10-minute journey into the soul, a deep dive into the sound of hurt and redemption.

Tay guitar Black Sabbath Tony Iommi đã vượt qua một trong những đoạn riff nặng nhất mọi thời đại trên Hồi Supernaut, nhưng có lẽ đó là một tay trống của Bill, Bill Ward, làm việc với bài hát hoành tráng đưa bài hát này lên một tầm cao không thể tin được.

50: Chick Corea - Crystal Im lặngGenesis was a musical force of nature, one need only look toward “Watcher of the Skies” from the band’s truly grand Foxtrot album to hear the telepathic interplay between these storied musicians.

Chick Corea đang khám phá lãnh thổ chưa được khám phá với sự im lặng tinh thể cực đoan của mình, một bản nhạc thiền định hợp nhất các yếu tố của những gì sẽ trở thành thời đại mới và nhạc jazz thành các tác phẩm du dương, bị tước bỏ của nó.

49: Archie Shepp - Attica Blues

45: Chuck Berry - Hãy để Boogie

Chuck Berry vẫn còn rung chuyển mạnh mẽ vào năm 1972, được nghe tốt nhất trên chương trình Let Let Boogie, từ London Chuck Berry Sessions, đây sẽ trở thành album bán chạy nhất trong sự nghiệp lịch sử của anh ấy. was still rocking strong in 1972, heard best on “Let’s Boogie” from The London Chuck Berry Sessions, which would become the best-selling album of his historic career.

44: Johnny Nash - Tôi có thể thấy rõ ngay bây giờ

Một cộng tác viên Bob Marley một lần, Johnny Nash đã có một cú đánh bền bỉ với tôi có thể thấy rõ ngay bây giờ, một bài hát với một sự rung cảm của cảm giác phổ biến đến nỗi nó kết nối người nghe với dòng đầu tiên.

43: Miles Davis - Satin đen

Miles nhận được tương lai và vui nhộn trên dòng đen Satin Satin từ album đáng kinh ngạc của anh ấy ở góc, một kỷ lục cực kỳ đi trước thời đại.

42: Aretha Franklin - Đá ổn định

The Deep Groove trên bài hát năm 1972, Rock Rock Steady, kết hợp với một trong những màn trình diễn tự tin và tự tin nhất của Franklin, dẫn đến một bài quốc ca tuyệt đối.

41: Francois Hardy - La Berlue

Biểu tượng nhạc pop của Pháp có một bước tự tin theo hướng glam-rock trong khi vẫn duy trì phong cách thanh nhạc đặc trưng của cô ấy trên Hồi La Berlue, một người gây nghiện và ngắn gọn về niềm vui.

40: Funkadelic - Mỹ ăn thịt trẻ

Funkadelic bắt đầu nước Mỹ ăn album trẻ của mình với một trong những rãnh khó khăn và dữ dội nhất trong sự nghiệp ban nhạc trước khi chuyển sang một chuyến đi êm dịu, ảo giác.

39: Roxy Music - Ladytron

Vài hành động thể hiện sự phức tạp và bí ẩn của sự quyến rũ như nhạc roxy. Lấy Lady Ladytron từ album đầu tay có tựa đề của họ, nghe có vẻ quen thuộc và xa lạ cùng một lúc.Roxy Music. Take “Ladytron” from their self-titled debut album, which sounds remarkably familiar and alien at the same time.

38: Alice Cooper - Trường học ra ngoài

Nhạc phim cho những người đi bộ teenage ở khắp mọi nơi, Alice Cooper đã tạo ra một thế giới giả tưởng nơi trường học đã ra ngoài mãi mãi.

37: Lou Reed - Ngày hoàn hảo

Cựu ca sĩ dưới lòng đất Velvet đã đạt được một bài hát truyền tải các mầm bệnh, u sầu và cứu chuộc tất cả trong một vài phút khó quên với những giai điệu khó hiểu và hợp xướng đàng hoàng.Velvet Underground singer achieved a song that channels pathos, melancholy and redemption all in a few unforgettable minutes with its hummable melodies and Reed’s huge, anthemic chorus.

36: Carly Simon - bạn rất vô ích

Theo như các bài hát của Diss, Carly Simon đã tạo ra một trong những lịch sử tốt nhất trong bản hit nghề nghiệp năm 1972 này nhằm mục đích vào một người yêu cũ ích kỷ.

35: Đá lăn - Đá tắt

Khi nhạc nền cho những đêm đồi trụy vô tận, những viên đá lăn đã hoàn thiện hóa học đá nhếch nhác của họ khi lưu vong trên Main St.The Rolling Stones perfected their sleazy rock chemistry on Exile on Main St.

34: Doobie Brothers - Nghe nhạc

Đôi khi một bài hát bị mắc kẹt trong đầu bạn lần đầu tiên bạn nghe nó. Đó là trường hợp với Doobie Brothers, trong trò chơi âm nhạc, đã trở thành một con quái vật hit cho ban nhạc.

33: Chicago - Thứ bảy trong công viên

Chicago, với tư cách là một ban nhạc, có rất nhiều thành viên và rất nhiều hit. Một trong những bản hit lớn nhất của họ là Thứ Bảy trong công viên, một giai điệu pop bouncy được thực hiện một cách chuyên nghiệp từ bản hòa tấu nhạc pop lớn.

32: Cat Stevens - Ngồi

Cat Stevens ‘Người ngồi trên mạng chi tiết các nhạc sĩ đã chuyển sang các cuộc đối thoại thiền định và bên trong.‘ “Sitting” details the songwriter’s forays into meditation and inner dialogues.

31: Caetano Veloso - Bạn không biết tôi

Năm 1972 là một năm màu mỡ cho âm nhạc Nam Mỹ, được minh họa bằng album Catano Veloso, Transa. Bạn có thể biết tôi là một trong những điểm nổi bật chính từ nhạc sĩ lưu vong.

30: Frank Zappa - Phúc cứu

Một thời gian nghỉ ngơi êm dịu trong những gì có thể là một danh mục nặng nề, phù điêu của Hồi giáo tìm thấy Frank Zappa và phi hành đoàn trong một trạng thái gần như thiền định.Frank Zappa and crew in an almost meditative state.

29: Townes Van Zandt - Pancho và Lefty

Giọng nói tuyệt đẹp của Townes Van Zandt, guitar acoustic, và một kết hợp fiddle để kể câu chuyện mang tính biểu tượng này về một kẻ ngoài vòng pháp luật trên đường chạy.

28: Ngôi sao lớn - Mười ba

Một bản ballad acoustic dịu dàng tôn vinh tình yêu trẻ và sự phức tạp của tuổi trưởng thành sớm, ngôi sao lớn hoàn hảo truyền cảm xúc khám phá và nỗi nhớ.Big Star perfectly channels the feelings of discovery and nostalgia.

27: Thợ mộc - Một bài hát cho bạn

Karen Carpenter là một giọng nói xác định của phong trào nhạc rock mềm, và một bài hát dành cho bạn có lẽ là ví dụ điển hình cho tài năng to lớn của cô ấy.

26: Neil Young - Heart of Gold

Sự đơn giản là chìa khóa, bằng chứng là Neil Young, một trái tim vàng đáng kinh ngạc, một bản ballad độc tấu kéo theo tâm hồn.

25: Joni Mitchell - Bạn bật tôi lên, tôi là một đài phát thanh

Joni Mitchell, bạn đã bật tôi lên, tôi là một đài phát thanh đủ hấp dẫn để kiếm được ngôi sao đầu tiên của cô ấy vào năm 1972.

24: Mott the Hoople - Tất cả các anh chàng trẻ tuổi

Mott the Hoople là một ban nhạc rock Anh đang gặp khó khăn khi David Bowie mời họ bài hát All All the Young Dudes. Thành công của giai điệu đã thay đổi vận may của nhóm qua đêm và trở thành một bài quốc ca định nghĩa của thời đại Glam. were a struggling British rock band when David Bowie offered them the song “All The Young Dudes.” The tune’s success changed the group’s fortunes overnight and became a defining anthem of the glam era.

23: Milton Nascimento & Lo Borges - Tudo Que

Các nhà sưu tập thu âm thèm muốn album hợp tác đáng kinh ngạc này của Milton Nascimento & Lo Borges, hai bậc thầy người Brazil, những người nghe có vẻ tốt hơn với nhau.

Tudo o que você podia ser

Bấm để tải video

22: David Bowie - Starman

Một người khác đã thành công lớn đối với David Bowie và đã giúp thúc đẩy album Ziggy Stardust của mình lên bảng xếp hạng, một ví dụ xác định khác về phong trào quyến rũ có hiệu lực đầy đủ.David Bowie and helped propel his Ziggy Stardust album up the charts, another defining example of the glam movement in full effect.

21: Todd rundgren - Xin chào nó

Ban đầu là một bản ballad phía B cho nhóm Nazz của mình, Todd Rundgren, bài hát Hello Hello It It Me, đã trở thành một hit khi DJ nhặt được sự quyến rũ tinh tế của nó. Rundgren đã xem lại ca khúc như một nghệ sĩ solo, cập nhật nhịp độ cho The Times.

20: Steely Dan - Reelin trong những năm

Với một đoạn riff guitar mở đầu không thể nhầm lẫn, Steely Dan nhảy ngay vào con quái vật của họ, cú đánh của họ trong những năm qua, một lời tạm biệt sardonic đến một người yêu cũ.Steely Dan jump right in on their monster hit “Reelin In the Years,” a sardonic goodbye to an ex-lover.

19: Ban nhạc Allman Brothers - Melissa

Một sự tưởng nhớ buồn vui lẫn lộn với Duane Allman đã rời đi sau đó, là Mel Melissa, là ca khúc nổi bật trong album Đỉnh cao của Allman Brothers, Eat A Peach.Eat A Peach.

18: Jackson Browne - Doctor My Eyes

Một mứt piano giữa nhịp độ tuyệt vời, Browne kể câu chuyện về một người đàn ông đã trải qua những khó khăn trong cuộc sống và bước ra phía bên kia mệt mỏi và kiên quyết hơn thế giới.

17: Có thể - Vitamin C

Nhịp điệu Motorik của người đánh trống Jaki Liebezeit làm cho Vitamin Ciêu trở thành một đỉnh cao của hình thức.

16: Roy Ayers - Chúng tôi sống ở Brooklyn Baby

Groove Jazz vui nhộn này là phần đệm hoàn hảo để đi tàu điện ngầm với tai nghe trên.

15: Jimmy Cliff - họ càng đến

Jimmy Cliff cung cấp một rãnh cổ điển của Jamaica trên tác phẩm kinh điển Rocksteady này cho nhạc nền của bộ phim cùng tên, một điểm nhấn chính của cả hai phương tiện vào năm 1972. provides a classic Jamaican groove on this rocksteady classic for the soundtrack of the movie of the same name, a major highlight of both mediums in 1972.

14: T. Rex - Guru kim loại

Một người bắt đầu bữa tiệc quyến rũ, Guru Metal Gur Guru, nắm bắt mọi thứ thú vị và trao quyền cho phong trào.T. Rex’s “Metal Guru” captures everything exciting and empowering about the movement.

13: Dirty Dirt Dirt - The Circle sẽ không bị phá vỡ

Trong số các phiên bản xác định của cổ điển dân gian này, ban nhạc gritty nitty lấy đất nước và bluegrass và cập nhật âm thanh cho những năm 1970.

12: Al Green - Hãy để ở bên nhau

Al Green đã tạo ra một trong những bản nhạc sâu sắc nhất, có hồn nhất trong thập kỷ trên trên mạng Let Let ở lại với nhau, một bài hát bằng những phần bằng những phần gợi cảm và lãng mạn.

11: The O hèJays - Back Stabbers

Nó không thường xuyên mà một nhóm linh hồn giải quyết những người bạn giả tạo về một rãnh vui nhộn, thanh lịch như vậy, nhưng O giápJays chứng minh rằng họ có nhiều thứ để hát hơn là những bài hát tình yêu trên bản nhạc thiêu đốt này.

10: Neil Diamond - Caroline ngọt ngào

Một con quái vật đánh cho Neil Diamond, Sweet Sweet Caroline, có một trong những bản hợp xướng ca hát gây nghiện đó cầu xin người nghe tham gia, loại bài hát được tạo ra cho một nhóm bạn vui vẻ và một khoảnh khắc định nghĩa nghề nghiệp cho ca sĩ.Neil Diamond, “Sweet Caroline” has one of those addictive singalong choruses that begs the listener to join in, the kind of song made for a gang of happy friends celebrating and a career-defining moment for the singer.

9: Các ca sĩ chủ yếu - Tôi sẽ đưa bạn đến đó

Các ca sĩ chủ lực là một nhóm phúc âm gồm sức mạnh và tâm hồn như vậy, thậm chí những người nghe thế tục phải thừa nhận sự vĩ đại của họ. Tôi đã đưa bạn đến đó.

Các ca sĩ chủ yếu - Tôi sẽ đưa bạn đến đó (video lời bài hát chính thức)

Bấm để tải video

8: Willie Colón & Hector Lavoe - Che Che Colé

Hai huyền thoại Salsa kết hợp để tạo ra các bản nhạc nhảy nhịp điệu nhịp nhàng không thể tin được, Hồi Che Che Cole, là một ví dụ điển hình cho album chung năm 1972 của họ Cosa Nuestra.

7: Neu! - Homogallo

Pulse, sự lặp lại và nhịp đập kết hợp để tạo ra sự đóng góp cuối cùng của Neu!

6: Curtis Mayfield - Tôi là người đẩy của bạn

Curtis Mayfield, trong một phong cảnh chật cứng của những người bay theo phong cách, đặt một thanh mới cho mượt mà với trò chơi của bạn, một người nổi bật từ nhạc nền Superfly chính tắc.

5: Nick Drake - Mặt trăng hồng

Với một cú chạm nhẹ nhàng không thể so sánh được với các đồng nghiệp của mình, Nick Drake đã tạo ra thành tích dân gian đêm khuya cuối cùng, một người trực tiếp cảm thấy như bước vào không gian cá nhân của nghệ sĩ. Mặt trăng màu hồng, đặc biệt là tiếng vang, vang dội với sự dồi dào.Nick Drake made the ultimate late-night folk record, one so direct it feels like entering into the artist’s personal space. “Pink Moon,” in particular, reverberates with a hushed profundity.

4: Những cám dỗ - Papa là một hòn đá lăn

Về những gì sẽ trở thành một trong những giai điệu nổi tiếng nhất của thập kỷ, những cám dỗ đã đưa ra phiên bản dứt khoát của quốc ca có hồn này.The Temptations delivered the definitive version of this soulful anthem.

3: Tím đậm - Khói trên mặt nước

Deep Purple là một trong những ban nhạc blues nặng nhất tồn tại, và khói trên nước là một trong những đoạn riff cấp bách nhất từng đến từ Ritchie Blackmore và phi hành đoàn.

2: Elton John - Rocket Man

Vì vậy, đồng nghĩa với chính Elton John, các nhà sản xuất phim đã đặt tên cho bộ phim tiểu sử Elton John 2019 sau giai điệu này.

1: Stevie Wonder - mê tín

Bản hit số 1 này có thể là một trong những giai điệu dữ dội nhất của Stevie Wonder, với những đoạn riff ướt sũng và một giọng hát vô tư.

Xây dựng bộ sưu tập kinh điển thập niên 70 của bạn tại cửa hàng âm nhạc Udiscover.

Bài hát rock số một năm 1972 là gì?

100 bài hát hay nhất từ năm 1972.

10 bài hát rock hàng đầu năm 1972 là gì?

Danh sách theo dõi..
"Một mình một lần nữa (tự nhiên)" Gilbert O'Sullivan.....
"Tôi có thể thấy rõ ngay bây giờ" Johnny Nash.....
"Đen và Trắng" David Arkin;Bá tước Robinson.....
"Brandy (bạn là một cô gái tốt)" Elliot Lurie.....
"Dave Bartholomew" Ding-A-Ling ".....
"Một con ngựa không có tên" Dewey Bunnell.....
"Người phụ nữ dài lạnh lùng (trong một chiếc váy đen)" ....
"Papa là một viên đá rollin".

Hit lớn nhất năm 1972 là gì?

"Lần đầu tiên tôi nhìn thấy khuôn mặt của bạn" đã đạt đến vị trí hàng đầu trong sáu tuần và trở thành bài hát số 1 vào cuối năm.The First Time Ever I Saw Your Face" reached the top spot for six weeks and became the #1 song at year's end.

Top 40 năm 1972 là gì?

Billboard top 40 bài hát năm 1972.