Chỉ ra thành công trong nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trương phi của tác giả la quán trung.

Bài văn mẫu Phân tích đối tượng Trương Phi trong đoạn trích Hồi trống cổ thành dưới đây nhằm giúp các em hiểu được tính cách Trương Phi hot nảy, bộc trực hết dạ trung thành với Lưu Bị, là người sống nghĩa tình, ghét sự vô ơn. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm tri thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Hồi trống cổ thành.

1. Lược đồ tóm lược gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả La Quán Trung (tên tác giả, con người, sự nghiệp văn chương) và đoạn trích “Hồi trống cổ thành” (địa điểm, nội dung đoạn trích).

– Giới thiệu đối tượng Trương Phi: Là đối tượng chính của đoạn trích

b. Thân bài:

* Khi nghe tin Quan Công tới

– Thái độ: chẳng nói chẳng rằng

– Hành động: Mặc áo giáp dẫn ngàn quân lên cửa ải Bắc

→ Hành động vội vã, hot vội.

* Khi gặp Quan Công

– Thái độ: mắt trợn tròn, râu hùm vểnh ngược.

– Hành động: la hét như sấm, múa sà mâu đến đâm Quan Công.

– Cách xưng hô: Mày – tao, nó, thằng, ko coi Quan Công là người bề trên.

– Nguyên nhân: vì nghi ngại Quan Công phản bội

→ Là 1 người hot nảy mà ấy là bộc lộ của sự chính trực, cương quyết.

– Buộc tội Quan Công: Sử dụng những lập luận sắc bén, hợp tình có lí

Bỏ anh → Bất lương Hàng Tào → Bất trung Được phong hầu tước → Tham lam

Tới đây xí gạt; đâu có tốt bụng; tới để bắt ta → Bất nhân

→ Là người thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, trắng đen rành mạch.

* Khi Trẹo Dương hiện ra

– Suy nghĩ: Nghĩ Quan Công đem quân tới bắt mình

– Hành động: Múa bát xà mâu hăm hở xông lại đâm Quan Công.

– Đề xuất: Đánh 3 hồi trống để Quan Công chém chết tướng giặc trình bày lòng thành, mạnh tay đánh trống để thử thách Quan Công.

→ Thái độ mạnh bạo, cương quyết, dứt khoát của con người thẳng thắn

→ Việc Trẹo Dương hiện ra đẩy tranh chấp giữa 2 đối tượng Trương Phi – Quan Công lên tới cực điểm

→ Trẹo Dương là nút thắt để Quan Công giải mối hàm oan, Quan Công nhờ ấy nhưng giải được nỗi oan cho mình, Trương Phi cũng trình bày được khí chất khí khái của người người hùng.

* Khi Quan Công làm thịt được Trẹo Dương

– Thái độ, hành động: rỏ nước mắt, thụp lạy Quan Công

→ Thái độ bao dong, phục thiện đúng khi.

→ Trương Phi là con người giàu tình cảm, hot nảy, tục tằn mà khôn ngoan và biết trọng lẽ phải.

* Nghệ thuật xây dựng đối tượng

– Khắc họa đối tượng qua lời nói và hành động

– Xây dựng những diễn biến cốt truyện lạ mắt, kịch tính để đối tượng biểu thị tính cách.

– Xây dựng đối tượng theo hướng tiêu biểu hóa, Trương Phi đại diện cho những con người hot nảy mà trọng nghĩa, khảng khái.

– Ngôn ngữ sinh động, cách kể chuyện lôi cuốn.

c. Kết bài:

– Khái quát nội dung và nghệ thuật xây dựng đối tượng Trương Phi

– Luận bàn về tính cách Trương Phi trong đời sống thực tiễn ngày nay.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Em hãy viết 1 bài văn ngắn phân tách đối tượng Trương Phi trong đoạn trích Hồi trống cổ thành.

GỢI Ý LÀM BÀI

3.1. Bài văn mẫu số 1

Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung là 1 trong những bộ tiểu thuyết nổi danh nhất thời trung đại. Tác phẩm có hàng trăm đối tượng, những mỗi đối tượng luôn được tái tạo với tính cách ngoại hình riêng. Và trong số những đối tượng ấy, ta chẳng thể ko nhớ tới Trương Phi, bộc trực, ngay thẳng, trượng nghĩa. Vẻ đẹp của đối tượng được trình bày rõ nhất trong đoạn trích Hồi trống cổ thành.

Tác phẩm có mặt trên thị trường vào đầu thời Minh, kể về 1 nước chia 3 (cát cứ phân tranh) trong gần trăm 5 của Trung Quốc thời cổ thời gian thế kỉ II – thế kỉ III. Và nổi lên 3 thần thế chính: thần thế của Tào Tháo, thần thế của Vương Quyền, thần thế của Lưu Bị. Tác phẩm phơi bày cục diện chính trị Trung Hoa nhưng đường nét nổi trội là cát cứ phân tranh, cá phệ nuốt cá nhỏ, chiến tranh liên hồi, dân chúng đói khổ, điêu linh. Thể hiện mong muốn của dân chúng: hòa bình, bất biến, hợp nhất.

Đoạn trích kể về việc Quan Công cùng chị dâu đi tìm anh là Lưu Bị. Trên đường đi gặp lại Trương Phi, Trương Phi cho rằng Quan Công là người phản bội bỏ anh, hàng Tào Tháo, điều ấy làm Trương Phi hết sức bức xúc. Quan Công phải trải qua thách thức để minh chứng sự trong lành của mình.

Trương Phi vốn mang trong mình tính cách bộc trực, ngay thẳng, ko bao giờ có nữa lời nói điêu, ko to mờ, úp mở. Quan điểm, lập trường này của Trương Phi được trình bày rất rõ ràng, rành mạch qua câu nói với 2 chị dâu cũng chính là để nói với Quang Công: “Trung thần thà chết chứ ko chịu nhục, có nhẽ đâu nam nhi lại thờ 2 chủ”. Theo quan niệm phong kiến, người trung thần là người chỉ thờ 1 chủ, chết sống chỉ có 1 chủ ấy nhưng thôi, còn người nào thờ 2 chủ, đấy là kẻ phản bội. Từ lập luận ấy, Trương Phi suy xét, suy đoán về sự hiện ra của Quang Công. Quan Công bỗng dưng trở về sau lúc đã vô ơn vườn đào, bỏ lại anh nhưng đầu hàng Tào Tháo, vốn là đối phương phệ của Lưu Bị. Không chỉ vậy Quan Công lúc ở dưới trướng Tào Tháo còn được phong hầu tứ tước, Quan Công đã quy phục Tào Tháo. Do vậy sự trở về của Quan Công là để xí gạt Trương Phi, hòng chiếm Cổ Thành. Thêm vào ấy hành động Trương Phi dẫn theo quân mã càng khiến cho Trương Phi tin cậy vào giám định của mình hơn. Trước những bằng chứng, suy luận quá rõ ràng, Trương Phi đã 3 lần kết tội Quan Công. Buộc tội Quan Công bội ơn, vô ơn: “Mày đã vô ơn, còn mặt mày nào tới gặp tao nữa”. Không ngừng lại ở ấy Trương Phi kết tội Quan Công là kẻ bất trung: “Mày đã bỏ anh, hàng Tào Tháo, được phong hầu tứ tước nay lại tới lừa tao, tao quyết hầu chết sống với mày”. Và rốt cục kết tội Quan Công là kẻ bất nhân: “Mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó lại đây là để bắt ta ấy”. Những lời kết tội này đều xuất hành từ tính cách của Trương Phi, đây là sự bộc trực, ngay thẳng, chỉ tin những gì mình thấy, đây là tính cách cần có của 1 trung thần.

Việc Quan Công chém được Trẹo Dương không hề là việc khó mà lại rất có ý nghĩa bởi ấy là cách độc nhất vô nhị để Quan Công giải oan. Sự giải oan cũng ko mấy gian truân mà nó trình bày thái độ dứt khoát và trắng đen rõ ràng của Trương Phi. Tác giả đã hình thành 1 cảnh huống rất rực rỡ để vừa truyền tụng tình cảm anh em gắn bó tình nghĩa của Lưu, Quan, Trương vừa biểu thị rõ tính cách thẳng ngay của Trương Phi và đức độ của Quan Công.

Trương Phi và Quan Công là những tướng tài của nhà Thục, điển hình cho nhà Thục. Lưu Bị và nhà Thục là nơi tác giả gửi gắm ước mong của nhân dân dân chúng về 1 ông vua hiền, 1 triều đình chính nghĩa và nhân đạo.

Với lối kể chuyện dân gian, dễ dãi hóa cốt truyện trong sự nhiều chủng loại của sự kiện, Tam quốc diễn nghĩa đã đạt tới chuẩn mực của nghệ thuật kể chuyện. Tam quốc diễn tức là tiểu thuyết cổ đại điển hình ở cả 2 bình diện nội dung và nghệ thuật. Thành công của tác phẩm ko chỉ bởi trị giá phệ của tác phẩm về quân sự, lịch sử và về đạo đức nhưng còn bởi vậy giới đối tượng được xây dựng rất thành công. Những đối tượng điển hình của Tam quốc diễn nghĩa đã trở thành rất thân thuộc đối với văn hoá và người đọc phương Đông. Không đi sâu khai thác tính cách bằng diễn biến tâm lí đối tượng như tiểu thuyết đương đại nhưng xây dựng tính cách đối tượng bằng những hành động, cử chỉ có ý nghĩa nói chung, La Quán Trung vẫn xây dựng được 1 toàn cầu đối tượng nhiều chủng loại có bản lĩnh bao quát và tái tạo sinh động 1 thời gian lịch sử dài gần 1 trăm 5 với rất nhiều bất định. Qua đây tác giả đã gửi gắm những nghĩ suy và trình bày cái nhìn của mình về xã hội Minh Thanh. Chỉ với 1 đoạn trích Hồi trống Cổ Thành mà 2 đối tượng Quan Công và Trương Phi đã nổi lên vẻ đẹp sáng ngời về lòng nhơn nghĩa, sự thật thà và tâm thành của tình anh em, tôi chúa. Là tiểu thuyết khai thác đề tài chiến trận mà Tam quốc đã để lại rất nhiều những câu chuyện giáo dục tình nghĩa, giáo dục lối sống, lối xử sự theo tiêu chuẩn Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín của người quân tử phương Đông.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Tam Quốc diễn tức là tác phẩm phản ảnh chân thật thời gian lịch sử đầy bất định của lịch sử Trung Quốc với tam quốc phân tranh quyết liệt. Đoạn trích “Hồi trống cổ thành” là 1 trong những đoạn trích rực rỡ nhất trình bày cuộc đối đầu đầy căng thẳng của Trương Phi và Quan Công, những người huynh đệ từng kết nghĩa vườn đào, để lúc hồi trống cổ thành vang lên mọi xích mích được hóa giải, người đọc lại 1 lần nữa cảm động về tình huynh đệ gắn bó, tấm lòng sớm muộn như 1 dù trải qua những thách thức tàn khốc nhất. Đoạn trích thành công xây dựng những nét tính cách đặc biệt của từng đối tượng, đặc trưng người võ tướng Trương Phi được khắc họa với tính cách hot nảy, bộc trực cùng tấm lòng trung thành ko gì có thể chỉnh sửa.

Trương Phi là người võ tướng tài hoa dưới trướng của Lưu Bị, khắc họa chân dung đối tượng này, tác giả La Quán Trung đã viết: “…tiếng vang như sấm, nhanh như ngựa, râu cọp hàm én, đầu beo mắt lồi”. Nổi danh với tính cách bộc trực, thà chết chứ ko chịu khuất phục, chui luồn dưới trướng của đối phương, có thể nói Trương Phi là đối tượng đại diện cho chữ “trung”. Tuy nhiên, người võ tướng này tính nết lại hot nảy, bộc trực, ghét sự phản bội, đây cũng là lí do của việc nghi ngại Quan Vân Trường thất tín và cũng là nguyên cớ chính dẫn tới cuộc đối đầu căng thẳng ở cổ thành.

Nói về tính cách hot nảy, bộc trực của Trương Phi, dân gian cũng đã có câu “Hot như Trương Phi, đa nghi như tào tháo”, thế mới thấy hình ảnh của 1 Trương Phi dung mạnh mà hot nảy đã in đậm trong tâm thức của mọi người.

Là người trung thành, đề cao chữ Trung nên TRương Phi chẳng thể chấp thuận được hành động phản bội, Trương Phi tiêu biểu cho người người hùng thời loạn đề cao trung nghĩa với lí tưởng “Trung thần thà chết chứ ko chịu nhục”. Sự bộc trực, trung thành tuyệt đối của Trương Phi với Lưu Bị trình bày ngay trong hành động đối đầu với Quan Công. Trong nhận thức của Trương Phi thì Quan Công đã phản bội lại nghĩa tình huynh đệ để đi theo Tào Tháo. Do ấy lúc thấy Quan Công tới Cổ Thành thì Trương Phi đã cố gắng tranh đấu tới cùng “Phen này tao quyết liều chết sống với mày”. Vì sự trung nghĩa, TRương Phi đã tạm gác tình cảm tư nhân nhưng đối đầu với Quan Công như với đối phương vì lợi nhưng phản bội anh em.

Khi Quan Công đề xuất được chứng nhận lòng trung của mình, thì Trương Phi chấp thuận mà đưa ra đề xuất phải chém đầu tướng Tào trong 3 hồi trống thì mới tin. Điều kiện thời kì là 3 hồi trống bởi, nếu là 5 hồi thì quá dài, không liên quan với tính cách hot nảy, bộc trực của Trương Phi, đối tượng này chẳng thể đủ nhẫn nại hy vọng hết 5 hồi trống, thêm vào ấy mốc thời kì này nếu đưa ra còn làm hạ thấp đi tài nghệ của Quan Công. Còn giả dụ chỉ là 1 hồi trống thì đây lại là 1 thách thức quá nghiệt ngã, bản chất trong lòng Trương Phi vẫn rất kì vọng rằng anh mình không hề là kẻ bất trung bất lương, 3 hồi trống đấy chính là quảng thời kì vừa đủ để Quan Công chứng nhận được tấm lòng của mình. Như vậy việc đưa ra 3 hồi trống ko chỉ là thách thức nhưng còn gửi gắm cả niềm tin niềm kì vọng của Trương Phi với người anh kết nghĩa của mình.

Sau 3 hồi trống Quan Công đã chém được đầu của Trẹo Dương, 1 tướng của Tào Tháo cuộc hội ngộ, hòa giải của Quan Công và Trương Phi diễn ra hết sức xúc động. Giả dụ trong cả tiểu thuyết cũng như trong phần đầu đoạn trích, Trương Phi hiện lên với tính cách hot nảy, bộc trực thiếu nhẫn nại, thì riêng trong phần hòa giải đối tượng này lại rất thận trọng, khác hẳn với tính cách thường nhật của đối tượng. Sau lúc Quan Vân Trường chém được đầu Trẹo Dương, mà Trương Phi vẫn chưa tin hẳn, chỉ tới lúc Quan Công bắt 1 tên lính cầm cờ hiệu của Tào Tháo hỏi chuyện ngọn ngành chuyện ở Hứa hẹn Đô, thì bấy giờ đối tượng Trương Phi mới tin anh mình trung thành tuyệt đối. Lại tới sau lúc nghe tiếp 2 chị dâu kể lại việc Quan Công đã trải qua thì khi này Trương Phi mới thực thụ hiểu được những gian truân khó nhọc, đau buồn nhưng Quan Vân Trường đã phải chịu đựng. Thế nên đối tượng này đã rỏ nước mắt khóc thương và thụp lạy anh mình, giọt nước mắt đấy vừa sự đau lòng cho những khó nhọc, vất vả nhưng Quan Công đã phải chịu, kế bên ấy ấy còn là giọt nước mắt hối lỗi về những hành động hàm hồ thuở đầu của bản thân. Còn cái quỳ lạy thứ nhất là trình bày sự cảm phục nghị lực, sự ẩn nhẫn và tư cách của Vân Trường, thứ 2 là để tạ lỗi với anh của mình.

Như vậy qua đoạn trích Hồi trống cổ thành, đối tượng Trương Phi đã hiện ra với những nét tính cách nổi trội, hot nảy, thiếu nhẫn nại, bộc trực, ngay thẳng, ngoài ra tới khi cần suy xét thì đối tượng này lại biểu thị bản tính cẩn thận khác xa tính cách vốn có của mình. Điều ấy trình bày sự trân trọng, niềm kì vọng mãnh liệt vào tấm lòng của người anh kết tức là Quan Công nhưng toàn cục những ý nghĩa này lại nằm gói trọn trong 3 hồi trống ở cổ thành.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Nghị luận về lòng yêu nước

589

Gicửa ải thích câu phương ngôn Đói cho sạch, rách cho thơm

589

Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam

6890

Phân tích 1 số bài ca dao vui nhộn trong chương trình văn 10

7719

Phân tích đoạn trích Ra-ma kết tội của sử thi Ra-ma-ya-na

4974

Cảm tưởng về ngày trước tiên bước vào trường THPT

25927

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Phân #tích #nhân #vật #Trương #Phi #trong #đoạn #trích #Hồi #trống #cổ #thành