Hài đen có nghĩa là gì

Hài đen (tiếng Anh: black comedy, black humor, dark humor hay dark comedy) là một thể loại hài kịch sử dụng sự hài hước một cách không lành mạnh, bắt nguồn từ những vấn đề mang tính cấm kị và được xem là tương đương với bối cảnh trước đây của thể loại "gallows humor".[1][2][3][4][5][6] Cụm từ black humor (bắt nguồn từ humour noir trong tiếng Pháp) được đặt bởi nhà lý luận theo chủ nghĩa siêu thực André Breton vào năm 1935[7][8] nhằm chỉ ra một thể loại con giữa hài kịch và trào phúng[9][10] khi tiếng cười được dựa trên sự nhạo báng và hoài nghi,[7] với những chủ đề như cái chết.[11][12] Breton cũng nhận diện tác giả Jonathan Swift là cha đẻ của thể loại này, xuất hiện trong Directions to Servants (1731), A Modest Proposal (1729), A Meditation Upon a Broom-Stick (1710) và một vài câu cách ngôn.[8] Một vài người nổi bật trong thể loại này vào thập niên 1950-1960 là Bruce Jay Friedman,[13] J.P. Donleavy,[5][6] Edward Albee,[5][6] Joseph Heller,[5][6] Thomas Pynchon,[5][6] John Barth,[5][6] Vladimir Nabokov,[5][6] Bruce Jay Friedman[5][6] Lenny Bruce,[10] và Louis-Ferdinand Celine.[5][6]

  1. ^ “black humour”. Encyclopedia Britannica. Truy cập 12 tháng 7 năm 2015.
  2. ^ Garrick, Jacqueline and Williams, Mary Beth (2006) Trauma treatment techniques: innovative trends pp.175-6
  3. ^ Lipman, Steve (1991) Laughter in hell: the use of humor during the Holocaust, Northvale, N.J:J Aronson Inc.
  4. ^ Kurt Vonnegut (1971) Running Experiments Off: An Interview, interview by Laurie Clancy, published in Meanjin Quarterly, 30 (Autumn, 1971), pp.46-54, and in Conversations with Kurt Vonnegut
  5. ^ a b c d e f g h i Bloom, Harold (2010) Dark Humor, ch. On dark humor in literature, pp.80-88
  6. ^ a b c d e f g h i Freud (1927) Humor
  7. ^ a b

    Real, Hermann Josef (2005) The reception of Jonathan Swift in Europe, p.90 quote:

    At least, Swift's text is preserved, and so is a prefactory note by the French writer André Breton, which emphasizes Swift's importance as the originator of black humor, of laughter that arises from cynicism and scepticism.

  8. ^ a b Lezard, Nicholas (ngày 21 tháng 2 năm 2009). “From the sublime to the surreal”. The Guardian. London.
  9. ^ //www.encyclopedia.com/doc/1E1-blackhum.html
  10. ^ a b “black humor - Hutchinson encyclopedia article about black humor”. Encyclopedia.farlex.com. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2010.
  11. ^ Thomas Leclair (1975) Death and Black Humor in Critique, Vol. 17, 1975
  12. ^ Rowe, W. Woodin (1974). “Observations on Black Humor in Gogol' and Nabokov”. The Slavic and East European Journal. 18 (4): 392–399. JSTOR 306869.
  13. ^ Merriam-Webster, Inc (1995) Merriam-Webster's encyclopedia of literature, entry black humor, p.144

Trò chơi nhảy cò cò trên sân thượng một tòa nhà ở Barcelona, Tây Ban Nha với ô cuối cùng là rơi tự do xuống mặt đất.Bạn đang xem: Black comedy là gì

Hài đen

(tiếng Anh: black comedy, black humor, dark humor hay dark comedy) là một thể loại hài kịch sử dụng sự hài hước một cách không lành mạnh, bắt nguồn từ những vấn đề mang tính cấm kị và được xem là tương đương với bối cảnh trước đây của thể loại “gallows humor”. Cụm từ black humor (bắt nguồn từ humour noir trong tiếng Pháp) được đặt bởi nhà lý luận theo chủ nghĩa siêu thực André Breton vào năm 1935 nhằm chỉ ra một thể loại con giữa hài kịch và trào phúng khi tiếng cười được dựa trên sự nhạo báng và hoài nghi, với những chủ đề như cái chết. Breton cũng nhận diện tác giả Jonathan Swift là cha đẻ của thể loại này, xuất hiện trong Directions to Servants (1731), A Modest Proposal (1729), A Meditation Upon a Broom-Stick (1710) và một vài câu cách ngôn. Một vài người nổi bật trong thể loại này vào thập niên 1950-1960 là Bruce Jay Friedman, J.P. Donleavy, Edward Albee, Joseph Heller, Thomas Pynchon, John Barth, Vladimir Nabokov, Bruce Jay Friedman Lenny Bruce, và Louis-Ferdinand Celine.

Bạn đang xem: Black comedy là gì

^ ^ Kurt Vonnegut (1971) Running Experiments Off: An Interview, interview by Laurie Clancy, published in Meanjin Quarterly, 30 (Autumn, 1971), pp.46-54, and in Conversations with Kurt Vonnegut^ a ă â b c d đ e ê Bloom, Harold (2010) Dark Humor, ch. On dark humor in literature, pp.80-88^ a ă â b c d đ e ê Freud (1927) Humor^ a ă Real, Hermann Josef (2005) The reception of Jonathan Swift in Europe, p.90 quote:

At least, Swift’s text is preserved, and so is a prefactory note by the French writer André Breton, which emphasizes Swift’s importance as the originator of black humor, of laughter that arises from cynicism and scepticism.

Lỗi chú thích: Thẻ không hợp lệ: tên “Real05” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác^ a

ă Lezard, Nicholas (ngày 21 tháng 2 năm 2009). “From the sublime to the surreal”. The Guardian. London.

Xem thêm: Năm Sinh Và Tiểu Sử Của Trường Giang, Thông Tin Tiểu Sử Mc, Diễn Viên Trường Giang

^ //www.encyclopedia.com/doc/1E1-blackhum.html^ a ă “black humor – Hutchinson encyclopedia article about black humor”. Encyclopedia.farlex.com. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2010.^ Thomas Leclair (1975) Death and Black Humor in Critique, Vol. 17, 1975^ Rowe, W. Woodin (1974). “Observations on Black Humor in Gogol’ and Nabokov”. The Slavic and East European Journal. 18 (4): 392–399. JSTOR 306869.

Xem thêm: Số Nguyên Tố - Số Nguyên Tố Là Gì

^ Merriam-Webster, Inc (1995) Merriam-Webster’s encyclopedia of literature, entry black humor, p.144


Bài viết chủ đề văn học này vẫn còn sơ khai. Bạn có thể giúp Wikipedia mở rộng nội dung để bài được hoàn chỉnh hơn.

(Dân trí) - Không phải ai cũng thấy buồn cười trước những câu chuyện “hài kịch đen”. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những người có khả năng thích “hài kịch đen” thì có vẻ thông minh hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người thích những câu chuyện đùa phản cảm có xu hướng đạt điểm số cao hơn trong những bài kiểm tra về trí thông minh và sự ổn định cảm xúc.

Những người thích sự hài hước đen tối có xu hướng điểm số cao trong bài kiểm tra trí thông minh và ổn định tình cảm. Daniel Dwight Tosh (ảnh) là một diễn viên hài người Mỹ được biết đến với phong cách cố tình tấn công và gây tranh cãi trong bộ phim hài đen tối của mình

Các nhà tâm lý học đến từ trường Đại học Dược ở Thủ đô Viên, Áo đã nghiên cứu các phản ứng của con người đối với những trò đùa phản cảm, từ một bộ phim có tên gọi là Cuốn sổ đen của Uli Stein.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa hài kịch đen là “một loại hài kịch dựa trên những điềm gở như cái chết, thảm họa, dị dạng, khuyết tật hay chiến tranh với vẻ thích thú đầy cay đắng và diễn tả những chủ đề bi thảm, đau buồn hay bệnh hoạn bằng sự hài hước”

Các diễn viên hài như Daniel Dwight Tosh và Frankie Boyle, cùng với những bộ phim như Pulp Fiction là những ví dụ điển hình của hài kịch đen.

Các nhà khoa học cho rằng loại hài hước này là dấu hiệu của sự thông minh.

“Sự yêu thích và hiểu biết đối với thể loại hài kịch đen có liên quan một các tích cực đến trí thông minh về ngôn ngữ hoặc không phải ngôn ngữ, cùng với trình độ học vấn cao hơn,” các tác giả viết trong bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cognitive Processing.

Các nhà khoa học đã yêu cầu 156 người tham gia đánh giá về các bộ phim hoạt hình có yếu tố hài kịch đen.

Những người tham gia được hỏi rằng liệu họ có hiểu những trò đùa trong đó không, liệu họ có nghĩ rằng như vậy là hay ho và liệu họ có thấy rằng nó gây bất ngờ, tầm thường hay thú vị không?

Mỗi người tham gia được kiểm tra trên các khía cạnh khác nhau về tính cách, bao gồm trí thông minh, khả năng ổn định cảm xúc và sự hung hăng.

Những người hiểu và đánh giá cao hài kịch đen thì có điểm số cao hơn đáng kể trong những bài kiểm tra đánh giá trí thông minh về ngôn ngữ và cả không ngôn ngữ.

Họ đồng thời cũng đạt điểm số cao hơn những người khác một chút trong những bài kiểm tra về khả năng ổn định cảm xúc và sự hung hăng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mối liên hệ này có thể là do họ phải sử dụng cả các kĩ năng về nhận thức và cảm xúc để hiểu được ý nghĩa của những trò đùa, sau đó mới cảm thấy buồn cười.

Điều này tương tự với việc để hiểu được và làm sáng tỏ các lớp ý nghĩa của trò chơi chữ cần đòi hỏi một chút về hoạt động thần kinh.

“Những kết quả này ủng hộ giả thuyết rằng khả năng hài hước có liên quan đến các thành phần nhận thức cũng như tình cảm và cho thấy rằng sự thay đổi của các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chuyển dịch khung và trộn khái niệm khi chúng ta cảm thấy buồn cười,”các tác giả cho biết.

Quỳnh Chi (Theo Dailymail)

Video liên quan

Chủ đề