So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024

Cụ thể, flagship 2018 của Sony chỉ đạt 79 điểm tổng, 76 điểm chụp ảnh và 85 điểm quay video. Với điểm số này, Xperia XZ3 còn thua cả Xperia XZ Premium ra mắt năm 2017 (83 điểm) và chỉ vừa đủ vượt qua smartphone tầm trung Xperia XA2 Ultra (75 điểm).

Theo DxOMark, XZ3 xử lý tốt khi phơi sáng và tạo ra những bức ảnh với kết cấu tốt cùng màu sắc dễ chịu. Ảnh chụp bởi XZ3 sẽ rất chi tiết nếu chụp trong điều kiện ánh sáng tốt. Tuy nhiên, nó lại cực tệ trong điều kiện thiếu sáng.

Khi chụp thiếu sáng, camera Xperia XZ3 lấy nét cực chậm, mất tới nửa giây. Các bức ảnh thiếu sáng cũng có độ bão hòa cao quá mức, độ chi tiết thấp và mức cân bằng trắng kém chính xác hơn.

So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024

Trong điều kiện ảnh sáng tốt, Xperia XZ3 có màu sắc và chi tiết tốt - Ảnh: DxOMark

Chất lượng ảnh trong điều kiện ban ngày/đủ sáng của Xperia XZ3 cũng có một số vấn đề. Dải tần nhạy sáng (dynamic range) của XZ3 thấp hơn nhiều so với các flagship khác và phần góc của các bức ảnh cũng có nhiều khiếm khuyết. Trong các góc ảnh, độ mịn của chi tiết bị giảm và mức nhiễu tăng cao. Bên cạnh đó, khuyết điểm khác của XZ3 là không có chế độ chụp xóa phông (bokeh). Các artifacts (ảnh giả) như đường răng cưa, nhiễu ở các cạnh có độ tương phản cao cũng góp phần khiến XZ3 chỉ đạt 76 điểm chụp ảnh.

Các artifacts (ảnh giả) như đường răng cưa, nhiễu ở các cạnh có độ tương phản cao - Ảnh: DxOMark

Khả năng quay video của XZ3 đạt 85 điểm, không quá thấp Tính năng ổn định hình ảnh điện tử đã gỡ lại cho XZ3 một vài điểm số. Chất lượng hình ảnh trong video ở mức tốt, ít artifacts hơn so với ảnh chụp. Tuy nhiên, dải tần nhạy sáng vẫn là một điểm yếu và khả năng lấy nét chậm cũng xuất hiện khi quay ở điều kiện thiếu sáng.

Tại sao smartphone Sony chụp ảnh kém trong khi Sony là nhà cung cấp cảm biến camera hàng đầu thế giới?

Hồi đầu tháng này, một giám đốc cao cấp của Sony đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên. Cụ thể, ông Adam Marsh đã nói rằng nguyên nhân mà smartphone của Sony trong quá khứ chụp hình không đẹp chính là vì sự cạnh tranh nội bộ giữa mảng thiết bị cầm tay và máy ảnh Alpha. Marsh là quản lý cấp cao mảng tiếp thị toàn cầu của Sony và ông chia sẻ về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với Trusted Review.

"Mặc dù chúng tôi trên danh nghĩa là 1 công ty, nhưng vẫn có những 'bí kíp' mà mảng máy ảnh không muốn cung cấp cho mảng smartphone, vì nếu như smartphone có thể chụp hình đẹp bằng máy ảnh, thì tại sao người dùng lại phải bỏ số tiền lớn ra để mua máy ảnh nữa?", March nói.

Đà Lạt từ lâu đã là một nơi mình muốn đến mỗi dịp nghỉ hè. Mình ghét nóng nên các bạn đừng hỏi lý do. Mình đang rất hào hứng với việc chụp máy film nên sẽ khá khó khăn khi phải cầm thêm một cái máy ảnh bự khác. Sony trong năm 2017 này đã thay đổi rất nhiều trong mảng camera trên các mẫu điện thoại của mình. Lần trước mình có chụp thử Sony XA1 và cực kì ấn tượng với camera của nó. Lần này, mình quyết định đặt trọn niềm tin vào XZ Premium. Liệu nó có thực sự giúp mình yên tâm không?

Hình ảnh trong bài hoàn toàn không chỉnh sửa, chỉ được reszie và thêm watermark bằng Photoshop vào đúng theo tiêu chuẩn của diễn đàn.

So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Đã lâu rồi mình không dậy quá sớm để ngắm bình minh. Trời hôm nay thiệt là đẹp tuyệt vời! Mình khá thích cách mà Sony tái tạo lại cảnh bình minh này. Độ tương phản cao nhưng mây vẫn lên rất tốt.
Ra đón xe để lên Đà Lạt thôi!

Bây giờ đường xá đã phát triển hơn, việc đi lại cũng nhanh hơn.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Mình đến Đà Lạt khoảng 3h chiều và lúc này trời mưa khá lớn. Mùa hè thường cũng là mùa mưa đối với thành phố này. Lúc này xe chạy khá cao, xe nhấp nhưng và mình còn zoom lên nữa vậy mà hình nó không chịu rung.
Đến nơi và nhận phòng, khá bất ngờ với homestay này. Nhìn rất "chill" mà lại có thể đi bộ ra chợ.
Nếu đến với Đà Lạt mà không ăn chút gì nóng nóng giữa lúc trời mưa phùn như hôm nay thì có lẽ sẽ đánh mất đi khá nhiều cảm giác thú vị. Ở đây có món vú bò nướng là lạ. Lạ ở chỗ cái tên chớ còn ăn thì mình chỉ cảm thấy nó hơi dai hơn vú heo xíu thôi. Nhưng lẩu bò ở đây ngon cực! Giá chỉ 150k thôi nhưng thịt thà nhiều lắm. Mình ăn hết có 200k thôi nhưng sau đó hai đứa chỉ biết "lăn" từ đầu dóc về tới phòng thôi.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Nghỉ ngơi, lăn lóc cho đỡ no, hai đứa lếch bộ ra chợ. Do thời gian có hạn nên bạn mình tranh thủ mua mấy món quà lưu niệm về cho cháu. Mình đi ĐL như cơm bữa nên chỉ muốn ăn thôi (hehe).

Kẹo kéo chỉ là thứ mình hay ăn khi đi du lịch.
Anh bán hạt dẻ rang. Mình không thích ăn cái này nên bỏ qua. Mình có thử xem qua thông số hình của tấm này. ISO lên 1000 nhưng thuật toán vẫn giữ cho chi tiết vẫn còn rất tốt, bệt được xử lý tốt và cảm giác hình không bị phẳng và khó chịu. Tốc độ chụp là 1/15s, dù trên tay run như gà của mình nhưng vẫn chưa bị gì.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
An Garden, đây là quán yêu thích của mình khi đến thành phố này. Yogurt ở đây siêu ngon!
Mình thích ở homestay hơn khách sạn vì mấy cái hay mà bạn chủ trang trí hay nghĩ ra. Phía sau nhà mình ở có chỗ để tổ chức tiệc nướng rất đã. Mình tiếc vì không đủ thời gian cũng như thời tiết nên không trải nghiệm được.

Ở miền cao mà vẫn có những vỏ óc nhỏ xinh xinh.
Sẽ thật sai lầm khi nhắc đến Đà Lạt mà không nhắc đến thông hay hoa hồng (hoa hồng mình thích nhất). Thông có thể lụm ở dọc đường cũng như hoa hồng gần như hiện diện ở trong vườn của mọi căn nhà nơi đây.

Với những bức ảnh chụp đủ sáng mình có cảm giác ảnh nổi khối rất tốt. Đặc biệt màu đỏ, màu hồng, màu vàng của mấy bông hoa trên lên rất đúng, chi tiết tách bạch hoàn toàn. Nếu nhìn kĩ vào phần nhụy của hoa cúc thì các bạn sẽ thấy điều đó.

So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Làm ly cafe trước khi lên đường đi vòng vòng.
Sau hơn 20km thì mình đến thác Voi, không biết còn con voi nào không!? Đường vào thác hơi khó đi, nếu bạn nào mang guốc hay mặc đầm váy thì nên cân nhắc trước khi xoạc.
Chui xuống hang gió là một trải nghiệm mình cực kì thích. Luồn qua cái khen nhỏ rồi leo xuống khúc hơi trơn trợt. Do trong hang gió bọt nước liên tục được đẩy vô nên độ ẩm rất cao và sình nhiều dễ trượt.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Trèo lên phía trên để nhìn thác từ lưng chừng, lúc này trời mưa với bị gọi nên mình đành phải dở dang bỏ ra về khi chưa xuống được tới chân thác nữa. Đành hẹn vào một ngày khác.

Lúc xuống thác lên mình mới cảm thấy khả năng chống nước trên các dòng điện thoại sau này là điểm tối cần thiết. Nếu có thì mình sẽ rất tự tin để chụp mà không phải nghĩ.

Ghé qua trại dế, một trong những điểm mới nổi sau này. Gia đình chủ trại dế rất thân thiện và cực kì hiểu khách. Ở đây họ tự chưng cất rượu luôn.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Trại dế thì dĩ nhiên là phải có dế rồi. Nhưng ở đây họ chỉ nuôi được dế than với dế lửa thôi. Đi coi dế "đá" một hồi, ra ngồi được cô chủ dọn ra cho 2 dĩa dế chiên giòn. Lần đầu mình được ăn nên thấy nó là lạ. Điều làm mình bất ngờ hơn đó là cô chỉ tính mỗi đứa 10k cho cả dĩa dế cũng như cho uống thử luôn rượu dế. Đã!
Đối diện quán cafe Mê Linh có một cánh đồng cải bông nở vàng ươm luôn. Có lẽ đây là chỗ mà các chị em sống ảo trong truyền thuyết!? Đây là cánh đồng chụp ảnh có tính phí (10k/người) nhưng mình thấy rất đáng vì nghe anh kia nói nó được chăm thường xuyên. Làm tấp selfie với 2 bạn nữ xinh xắn.
Ngoài ra, chủ ở đây còn trang bị thêm các công cụ sống ảo khác như xích đu hay ghế cao nhô lên giữa ruộng cải. Tính ra họ cũng chịu khó đầu tư.

Lúc này thì camera của XZ Premium hơi đuối khi xử lý màu của cánh đồng hoa cải, màu có vẻ hơi bị ám xanh.

So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Về lại trung tâm thành phố thì lúc này trời cũng đã mưa, thiếu cafe trong người nên cảm giác lờ đờ cứ bám theo, mình ghé vô quán làm 1 bình cafe cho tỉnh.
Mình thích ngồi ở quầy bar để có thể coi cách pha chế rồi cùng tán chuyện với mấy bạn pha chế. Mình rất thích việc Sony mặc định tích hợp khả năng bám nét vào ngay chế độ tự động, cực kì tiện cho người sử dụng. Mình sử dụng rất nhiều tính năng này trong suốt chuyến đi.
Vòng về mình tranh thủ dạo quanh khu ở. Lên Đà Lạt mà không giành thời gian đi bộ thì khá là uổng. Mình đi đợt này mưa bụi bụi thích cực.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Hai con chó hóng chuyện bị bắt quả tang.
Con ve sầu đang lột xác.
Về chờ ăn miếng rau xong rồi đi cafe tối thôi.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Quán cafe ở đây có 1 quầy nhỏ bán quần áo len "sida" với giá cả cực kì phải chăng. Vô tình phát hiện được cái máy điện tử băng, làm mình nhớ lại cái hồi lớp 2-3 đạt học sinh giỏi được ba tặng để chơi hè. Nhưng tiếc là cả bộ này đã bị mấy đứa nhóc chơi trước tranh giành làm hư.
Uống nha đam hạt chia nhìn chị em sắm đồ qua khung cửa sổ cũng vui lắm.
Đi loanh quanh trong quán thì mình phát hiện ra 1 cái bông hồng bự lắm. Nghe đâu đây là giống hồng mà người Pháp đã đem từ đất nước họ qua và hiếm cực kì. Nhìn rất là đã! Do ngoài trời rất tối nên mình bật flash lên, với khoảng cách khá gần nhưng Sony vẫn xử lý rất tốt. Đối với một số máy, khi ở hoàn cảnh này, thường 1 là sẽ cháy nát hoa hồng hoặc hậu cảnh tối đen.

- Qua ngày sau mình xuống Bảo Lộc để gặp lại mấy anh em.

So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Lúc này mình có thử chụp 1 tấm với focus tracking. Xuất sắc!
Sau khi mấy anh em ngủ xong thì ghé đi mua cafe để chạy đi thác Dambri. Chỗ này có vị trí ngắm cảnh siêu đã nhưng bù lại cafe lại khá nhiều hóa chất. Vậy là cả đám phải bỏ của để qua chỗ khác mua.
Hai đứa nhóc này khá ngại ngùng khi mình đưa điện thoại lên để chụp. Có thể do ở đây chưa phát triển du lịch được nhiều nên nét ngây ngô vẫn còn nhiều lắm. Lấy nét ngược sáng vẫn tốt. Dynamic range cũng tốt luôn.
Đây là lần đầu tiên mình đi cung đường này, phải nói là cực kì đẹp. Mình cũng không biết phải dùng từ gì để diễn tả.
So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024
Mình khá khó chịu khi mỗi lần muốn chỉnh độ sáng, mình phải tốn thêm 2 bước. Vô cài đặt rồi chọn màu sắc và độ sáng.
Do lân la nên cuối cùng trễ giờ, cả đám không kịp vô thác nên đành vòng đầu về. Nhờ anh Tuấn mà mọi người tìm ra góc ngắm hoàng hôn chụp sống ảo.

Đây là một trong những trường hợp tính năng chọn bức ảnh đẹp nhất trên XZ Premium phát huy hiệu quả.

So sánh ảnh chụp xz premium năm 2024

Rất hài lòng! Đó là những gì mình cảm nhận sau chuyến đi. Camera của XZ Premium hoạt động xuất sắc. Nó hoàn toàn khác biệt so với những gì mà Sony từng làm trong những năm trước.