Đã bao nhiêu ngày kể từ 28/2/22

Cách Để Loại Bỏ Các Rào Cản Khi Xin Việc Làm © 2017

Những điều quý vị cần biết về Xóa Án Tích, Giới Hạn Tiếp Cận (Niêm Phong Hồ Sơ), Đặc Xá và cách vượt qua các rào cản trong khi xin việc làm nếu quý vị từng có tiền án.

Mục Lục

Hoàn Thành Đơn Xin Việc . . . . . . . . . . . . . . . . . .4

Xóa Án Tích . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5

Đạo Luật 5 năm 2016 – Hạn Chế Tiếp Cận (Niêm Phong Hồ Sơ) . . . . . . . . . .6

Đặc Xá . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .7

Kiểm Tra Lý Lịch Tư Pháp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .8

Hoàn Thành Đơn Xin Việc

Tôi nên tiết lộ những gì về hồ sơ tội phạm của mình?

Sự kết án là một sự thừa nhận có tội, chấp nhận bản án nhưng “không thừa nhận” có tội hoặc khi một tòa án hoặc bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết có tội cho một tội ác hoặc hành vi phạm tội. Luật Pennsylvania yêu cầu quý vị phải tiết lộ thông tin kết án và bắt giữ nếu được một nhà sử dụng lao động tiềm năng hỏi về tiền án của mình. Nếu người sử dụng lao động hỏi về việc bắt giữ, quý vị phải tiết lộ tất cả các vụ bắt giữ chưa được xóa bỏ—ngay cả khi quý vị không bị kết án vì chúng. Nếu được hỏi về việc bị kết án và/hoặc bị bắt giữ, hãy trả lời một cách trung thực. Hãy nhớ rằng người sử dụng lao động thường sẽ tự thực hiện việc kiểm tra lý lịch. LƯU Ý: Sau khi hồ sơ của quý vị đã được xóa, quý vị sẽ có thể trả lời là không khi được hỏi về việc bắt giữ và/hoặc kết án.

Tìm kiếm một công việc có yêu cầu về giấy phép hoặc thanh luật định

Một số bản án cấm người bị kết án được làm một số công việc nhất định. (Ví dụ, các học khu có thể từ chối đơn xin việc của những người với các án tích trọng tội cụ thể. Mặt khác, nhiều án trọng tội và tiểu hình sẽ khiến người xin việc bị truất quyền làm việc cho đến khi kết thúc một khoảng thời gian nhất định kể từ khi mãn hạn bản án (3, 5 hoặc 10 năm).

Hội Đồng Cấp Phép có thể xem xét án tích khi đưa ra quyết định cấp phép. Ví dụ: một bản án liên quan đến tội không trung thực có thể khiến quý vị bị Ủy Ban Trò Chơi Pennsylvania tước giấy phép.

Hồ sơ tội phạm sẽ không tự động khiến quý vị bị loại khỏi công việc. Thông thường, việc người sử dụng lao động loại bỏ quý vị mà không có bằng chứng về nhu cầu kinh doanh thiết yếu là bất hợp pháp.

“Nhu cầu kinh doanh thiết yếu” thường có nghĩa là người sử dụng lao động phải chứng minh được rằng bản án của quý vị về cơ bản có ảnh hưởng đến sự phù hợp của quý vị với công việc. Không được sử dụng việc bắt giữ không dẫn đến kết án để loại bỏ quý vị khỏi công việc. Lời khuyên này cũng áp dụng cho những ai đang tìm kiếm bất kỳ công việc nào.

Những người phạm tội trước đây đang cân nhắc việc tham gia đào tạo cho các ngành nghề cụ thể nên liên hệ với hội đồng cấp phép phù hợp để tìm hiểu xem liệu có chính sách hoặc hạn chế cụ thể nào có thể khiến họ gặp khó hoặc không thể lấy được giấy phép trong một lĩnh vực cụ thể.

Xóa Án Tích

NPLS sẽ hỗ trợ những khách hàng đang tìm cách xóa án tích như một cách để tạo điều kiện cho họ trở lại làm việc.

Xóa án tích là gì?

Xóa án tích là việc cho phép xóa bản án và/hoặc việc bị bắt giữ khỏi hồ sơ tội phạm của một người.

Thông tin hồ sơ lý lịch tư pháp là gì?

Thông tin hồ sơ lý lịch tư pháp bao gồm các thông tin của cơ quan tư pháp phát sinh từ quá trình tố tụng hình sự. Ví dụ: hồ sơ của tòa án, hồ sơ bắt giữ và kết án.

Những loại hồ sơ nào có thể được xóa bỏ?

Các hồ sơ không bị kết án, chẳng hạn như: trắng án, bác đơn và ARD có thể được xóa khỏi hồ sơ tội phạm của quý vị. Việc xét xử vị thành niên vi phạm pháp luật có thể bị xóa bỏ nếu quý vị đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Các bản án có thể được xóa bỏ không?

  • Thông thường, các bản án đối với một hành vi phạm tội tóm tắt có thể được xóa khỏi hồ sơ của quý vị. Tuy nhiên, điều kiện là quý vị phải không bị bắt, và/hoặc bị truy tố trong năm năm sau khi bị kết án vì hành vi phạm tội tóm tắt này. Phải thanh toán tất cả án phí và tiền phạt một cách đầy đủ.
  • Có thể xóa án tích cho tội uống rượu bia khi chưa đủ tuổi.
  • Có thể xóa bản án đối với một người từ 70 tuổi trở lên và người này đã không bị bắt giữ hoặc truy tố trong mười năm sau khi được thả tự do khỏi nơi giam giữ hoặc giám sát.
  • Hồ sơ của một người đã chết cách đây ít nhất ba năm cũng có thể được xóa.
  • Các bản án khác nhìn chung sẽ không thể được xóa bỏ trừ khi được Thống Đốc Pennsylvania đặc xá lần đầu. Nếu được đặc xá, quý vị có thể kiến nghị lên tòa án thích hợp để được xóa án tích.
  • Quý vị cũng có thể đủ điều kiện để được xóa án tích một phần. Nếu trường hợp của quý vị có cả bản án và việc bác đơn thì quý vị sẽ có cơ hội để xóa các cáo buộc đã bị bác bỏ.
  • Vui lòng lưu ý rằng có các quy định đặc biệt cho việc xóa bỏ các báo cáo về lạm dụng trẻ em. Ngoài ra, sẽ có các thủ tục và thời hạn cụ thể mà quý vị cần phải tuân theo để bảo vệ quyền được xóa bỏ hành vi lạm dụng con cái của mình.

Làm thế nào để tôi có được bản sao Hồ Sơ Tội Phạm PA của mình?

Quý vị có thể nhận được một bản sao hồ sơ của mình từ Cảnh Sát Tiểu Bang PA. Gửi biểu mẫu yêu cầu (#SP4-170) và chuyển tiền hoặc séc được chứng nhận trị giá $10 cho Khối Thịnh Vượng Chung Pennsylvania qua đường bưu điện đến Cảnh sát Tiểu Bang Pennsylvania, Central Repository-RCPU, 1800 Elmerton Avenue, Harrisburg, PA 17110-9758. Biểu mẫu này được gọi là "Tiếp Cận và Xem Xét" và nó sẽ cung cấp lịch sử vị thành niên cũng như lịch sử bị bắt và kết án khi trưởng thành của quý vị.

Đạo Luật 5 năm 2016 – Hạn Chế Tiếp Cận (Niêm Phong Hồ Sơ)

Những hồ sơ nào có thể được niêm phong theo Đạo Luật 5?

Từ ngày 14 tháng 11 năm 2016, các án tích cụ thể về Tội Nhẹ sẽ đủ điều kiện để được niêm phong theo Đạo Luật 5 năm 2016. Đạo Luật 5 ra đời sau nhiều năm làm việc chăm chỉ của các luật sự biện hộ nhằm hỗ trợ những người có tiền án vượt qua những rào cản ngột ngạt khi xin việc làm do hồ sơ tội phạm cũ. Cần đặc biệt lưu ý là luật này đã được thông qua với sự ủng hộ áp đảo của hai đảng phái tại Hạ Viện và Thượng Viện Pennsylvania trước khi được gửi tới Thống Đốc Wolf để ký duyệt.

Các lựa chọn mới:

Tội Nhẹ Mức Hai, (M2), Tội Nhẹ Mức Ba, (M3) và Tội Nhẹ Không Phân Loại (M)-bị phạt không quá hai năm tù sẽ đủ điều kiện để được niêm phong theo luật mới. Ngoài ra, một trường hợp Tấn Công Đơn Giản sẽ chỉ được xem xét nếu nó là thuộc loại M3.

Khi nào trường hợp của tôi mới đủ điều kiện niêm phong?

Điều kiện để được niêm phong là một người phải không bị bắt hoặc bị kết án sau khi được thả ra khỏi nơi giam giữ hoặc giám sát, tùy thuộc xem ngày nào muộn hơn, trong thời gian mười (10) năm.

Có các trường hợp ngoại lệ nào?

Một người sẽ không đủ điều kiện để được niêm phong nếu họ đã từng bị kết án vì tội: Tấn Công Đơn Giản (trừ khi thuộc loại Tội Nhẹ Mức 3); Bất Kỳ Tội Nhẹ Mức Một (M1) hoặc Trọng Tội; Phạm tội Bốn lần trở lên, bị phạt tù từ một năm trở lên; Phạm tội bị phạt tù trên hai năm; Các tội khác ít phổ biến hơn: Giao cấu với động vật; Mạo danh một quan chức nhà nước; Đe dọa hoặc trả thù nhân chứng hoặc nạn nhân; trả thù hoặc làm cản trở các vụ lạm dụng trẻ em và bất kỳ hành vi phạm tội nào được xem là tội phạm tình dục.

Yêu cầu để nộp đơn?

Phải nộp đơn thỉnh cầu cho Tòa Án và nộp một khoản phí bắt buộc là $132 (ngoài các khoản phí địa phương). Điều này cũng áp dụng cho các đơn thỉnh cầu xóa án tích thông thường.

Tác dụng của việc niêm phong là gì?

Hồ sơ sẽ được cung cấp cho các cán bộ thi hành pháp luật nhưng không được cung cấp ra bên ngoài. Các hội đồng cấp phép của tiểu bang sẽ vẫn có thể truy cập các hồ sơ này. Một người không cần phải tiết lộ hồ sơ niêm phong khi đi xin việc hoặc các mục đích khác.

Đặc Xá

Nhân viên NPLS có thể thảo luận về các lựa chọn của quý vị và xác định xem đơn xin đặc xá có phù hợp với hoàn cảnh của quý vị hay không.

Hội Đồng Đặc Xá bao gồm năm thành viên:

Phó Thống Đốc Bang, người giữ vai trò Chủ Tịch; Tổng Chưởng Lý; và ba thành viên do Thống Đốc bổ nhiệm, những người này phải được đa số Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang chấp thuận. Các thành viên được chỉ định bao gồm một chuyên gia cải huấn, một đại diện cho nạn nhân và một bác sĩ y khoa, bác sĩ tâm thần hoặc một nhà tâm lý học.

Đặc xá là gì?

Pennsylvania thực hiện nhằm tha thứ cho một hành vi phạm tội và khôi phục các quyền và đặc quyền bị mất do hành vi phạm tội gây ra.

Ai có thể được đặc xá?

Bất kỳ ai có tiền án đều có thể xin đặc xá. Thông thường, tội phạm nghiêm trọng chỉ được đặc xá sau một thời gian dài kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội.

Điều gì xảy ra sau khi quý vị xin đặc xá?

Sau khi quý vị nộp đơn, đơn của quý vị sẽ trải qua quá trình xem xét cải tạo của Hội Đồng Đặc Xá. Một phiên tòa công khai sẽ được tổ chức nếu có sự chấp thuận từ hai trong số năm thành viên trở lên. Vui lòng lưu ý rằng các tội cố gắng gây bạo lực và các tội được thực hiện khi sở hữu súng có thể nhìn thấy được khi bản án được áp dụng cần có sự chấp thuận của ba thành viên để được tòa công khai.

Sau phiên tòa công khai, nếu đa số Hội Đồng (ba người) bỏ phiếu tán thành đơn xin đặc xá, Hội đồng sẽ kiến nghị lên Thống Đốc để tiến hành đặc xá. Các tội mang tính chất bạo lực cần có sự biểu quyết nhất trí của Hội Đồng để được kiến nghị lên Thống Đốc. Thống Đốc có toàn quyền quyết định phê duyệt hoặc không chấp thuận kiến nghị từ Hội Đồng. Sau khi Thư Ký của Hội Đồng Đặc Xá nhận được quyết định của Thống Đốc, tất cả các bên liên quan sẽ nhận được thông báo.

Quá trình này kéo dài bao lâu và chi phí là bao nhiêu?

Quá trình đặc xá mất khoảng bốn đến năm năm; tuy nhiên nếu thành công, quý vị sẽ có một hồ sơ trong sạch. Quý vị phải thực sự kiên nhẫn. Đơn đăng ký sẽ có giá là $8, nộp đơn $25, $10 cho hồ sơ lịch sử tội phạm của Cảnh Sát Bang Pennsylvania “Tiếp Cận và Xem Xét”, $9 cho toàn bộ lịch sử lái xe PENNDOT (DL-503), ảnh chụp chân dung màu cỡ 2”x2” và các bản sao hồ sơ của tòa án.

Hội Đồng Đặc Xá sẽ cân nhắc những yếu tố nào?

Hội Đồng sẽ đánh giá từng đơn đăng ký theo từng trường hợp để xác định xem liệu việc đặc xá có phù hợp hay không, nhưng một số yếu tố thường được cân nhắc bao gồm: thời gian đã trôi qua kể từ khi phạm tội, bằng chứng về những thay đổi tích cực và cải tạo, hoàn thành tốt tất cả các yêu cầu của tòa án như cam kết và tiền phạt, lý do muốn được đặc xá và tác động của việc đặc xá đối với nạn nhân của hành vi phạm tội.

Mẹo cho quy trình xin đặc xá:

  • Xem kỹ đơn đăng ký của quý vị trước phiên tòa. Phần trình bày của quý vị trước Hội Đồng Đặc Xá phải phù hợp với thông tin đã ghi trong đơn.
  • Ăn mặc phù hợp cho phiên tòa.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về hành vi phạm tội của quý vị. Đừng nói giảm hành vi phạm tội hoặc nói dối về những gì đã xảy ra. Hãy nhớ rằng Hội Đồng Đặc Xá nắm được toàn bộ lịch sử phạm tội của quý vị. Nhận trách nhiệm về hành động của quý vị.
  • Vui lòng mời các nhân chứng đến tòa để chia sẻ với Hội Đồng về những thay đổi tích cực mà quý vị đã thực hiện trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, việc chia sẻ của nhân chứng phải nói ngắn gọn về quý vị vì quý vị chỉ có mười lăm phút cho toàn bộ phần trình bày của mình.

Các quy trình xóa án tích, Hạn Chế Tiếp Cận (Niêm Phong Hồ Sơ) và đặc xá sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, nếu thành công, quý vị sẽ thấy đó là một trải nghiệm đáng giá. Hồ sơ của quý vị có thể được xóa và từ đó mở ra cánh cửa để quý vị có thể xin việc làm, sinh sống và hưởng các đặc quyền khác.

Kiểm Tra Lý Lịch Tư Pháp

Thông tin được cung cấp trong quá trình kiểm tra lý lịch tư pháp, bất kể nguồn nào, thường có thể không chính xác. Quý vị cần luôn luôn xem xét cẩn thận hồ sơ tội phạm của mình để đảm bảo tính chính xác của hồ sơ này. Một hồ sơ tội phạm không chính xác cần phải được chỉnh sửa.

HÃY NHỚ: Luật thường xuyên thay đổi. Mỗi trường hợp sẽ có sự khác biệt. Tập sách thông tin này nhằm cung cấp các thông tin chung thay vì các lời khuyên pháp lý cụ thể. Vui lòng sử dụng thông tin có trong tập sách này một cách cẩn thận vì luật liên tục thay đổi và thông tin có thể không phản ánh chính xác bất kỳ thay đổi nào trong luật xảy ra sau ngày tạo và xuất bản tập sách thông tin này.

Phân Biệt Đối Xử Trong Tuyển Dụng? Chúng Tôi Có Thể Hỗ Trợ Quý Vị.

Dự Án Giảm Nhẹ Hồ Sơ Phạm Tội của The North Penn Legal Services sẽ hỗ trợ pháp lý hoặc đại diện cho các trường hợp sau:

Sửa chữa lỗi trong hồ sơ của cảnh sát

ª

Sửa chữa các sai sót trong hồ sơ tiểu bang do hành vi đánh cắp danh tính tội phạm

ª

Chỉnh sửa các báo cáo lý lịch tư pháp không chính xác của các nhà cung cấp thương mại

ª

Can thiệp khi người sử dụng lao động hoặc người đào tạo việc làm từ chối vô lý việc làm hoặc cơ hội đào tạo việc làm do một người có lịch sự tội phạm

ª

Thực thi các quyền của người từng phạm tội theo luật tiểu bang và báo cáo tín dụng công bằng

ª

Khiếu Nại Về Cơ hội Việc Làm Bình Đẳng  ª  Giáo Dục Cộng Đồng

ª

Đặc Xá  ª  Xóa Án Tích  ª  Hạn Chế Tiếp Cận (Niêm Phong Hồ Sơ)

North Penn Legal Services

1-877-953-4250

northpennlegal.org