Quy y tam bảo ở đâu

GN - Vì mong muốn thực hiện những giáo pháp vi diệu của Đức Phật nên tôi có thể tự quy y ở nhà trước, sau đó đợi đến dịp sẽ chính thức quy y tại chùa có được không?

Hỏi: Tôi đã có thời gian tìm hiểu Phật pháp, nay tôi rất muốn được quy y Tam bảo để trở thành Phật tử. Tôi đã liên hệ với ngôi chùa mà tôi muốn quy y thì được biết còn khoảng vài tháng nữa chùa mới tổ chức lễ quy y tập thể cho Phật tử. Vì mong muốn thực hiện những giáo pháp vi diệu của Đức Phật nên tôi có thể tự quy y ở nhà trước, sau đó đợi đến dịp sẽ chính thức quy y tại chùa có được không?

(THỦY MINH, )

Bạn Thủy Minh thân mến!

Quy y Tam bảo là tự giác đối trước ba ngôi quý báu Phật-Pháp-Tăng phát nguyện trọn đời quay về nương tựa. Pháp quy y Tam bảo cần hiện diện đầy đủ ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng mới thành tựu. Mặt khác, sau khi đã phát nguyện quy y, chính thức trở thành Phật tử rồi thì người đệ tử Phật cần dũng mãnh phát tâm thọ trì năm giới cao quý để hoàn thiện nhân cách. Giới luật của hàng Phật tử phải được chư Tăng (Ni) trao truyền, Phật tử phát nguyện nhận lãnh và gìn giữ đến trọn đời.

Vì thế, việc phát tâm tự quay về nương tựa ba ngôi Tam bảo nên được xem như một sự phát nguyện, không phải pháp quy y. Sự phát nguyện này có thể được thực hành trước lễ quy y Tam bảo, đặc biệt phải tha thiết thệ nguyện trong lễ quy y, sau đó duy trì liên tục tâm nguyện này trong phận sự tu học của người Phật tử đến cuối đời.

Như vậy, để chuẩn bị cho việc quy y Tam bảo, bạn có thể tự phát nguyện tại nhà: Con nguyện quay về nương tựa Phật, con nguyện quay về nương tựa Pháp, con nguyện quay về nương tựa Tăng. Cần lưu ý rằng đây chỉ là tâm nguyện, sự phát nguyện chứ không phải là tự quy y. Sau khi đã phát nguyện rồi bạn cần tham dự lễ quy y với đầy đủ ba ngôi Tam bảo, phát tâm thọ giới để chính thức trở thành Phật tử.

Thiết nghĩ các chùa nên xem xét hoàn cảnh và tâm nguyện của Phật tử mà linh động tổ chức quy y. Trợ duyên cho một hoặc vài người vào đạo, trở thành Phật tử là Phật sự hoằng pháp có ý nghĩa quan trọng. Ngoài các lễ quy y định kỳ trong năm thì tổ chức các lễ quy y riêng lẻ cũng rất cần thiết. Giáo hóa, khuyến khích một người phát tâm quy y Tam bảo là điều không phải dễ. Khi sự phát nguyện quy y của Phật tử đã lớn mạnh, tâm nguyện đã chín muồi thì sự trợ duyên của Tăng (Ni) đúng lúc, hợp thời sẽ khiến cho pháp quy y viên mãn, tròn đầy. Sự tu tập và hộ trì của Phật tử về sau nhờ đó mà tinh tấn hơn.

Quy y tam bảo ở đâu

1. Ý nghĩa của quy y Tam bảo

Quy y Tam bảo là nghi lễ của đạo Phật. Đây được coi như điểm khởi đầu của Phật tử đi theo giáo lý đạo Phật. Quy y Tam bảo là đem đời mình nương gởi nơi Phật, Pháp, Tăng, sống theo gương của Phật, y giáo pháp luyện rèn, luyện tâm tánh và vâng lời nhắc nhở của chư Tăng.

Tam bảo là ba ngôi quý báu: Phật quý báu, Pháp quý báu, Tăng quý báu. Một phen gặp được Tam bảo, chắc chắn giải thoát được mọi khổ não và tạo cho người một cảnh giới an tịnh, chân thật. Vì thế, Phật, Pháp, Tăng gọi là quý báu. Tam bảo có công dụng vô biên.

Quy y Tam bảo là bước đi chính thức đầu tiên trên con đường Phật giáo. Quy y là chúng ta tin vào Phật giáo và chúng ta đã trở thành đệ tử của Tam bảo - Phật, Pháp và Tăng.

Khi chúng ta quy y Tam bảo, sẽ định hướng đức tin của chúng ta. Khi một người quyết định quy y Tam bảo, nó thể hiện một sự cam kết mạnh mẽ hơn trong cuộc đời để học hỏi, thực hành và thể hiện đức tính của đức Phật, Pháp và Tăng. Trong thế giới của Phật giáo, đức Phật, Pháp và Tăng là những kho báu của chúng ta. Bằng cách cam kết với Tam bảo, chúng ta gặt hái được những lợi ích có ý nghĩa hơn bất kỳ loại đá quý nào có thể cung cấp. Đức tin trong Phật giáo phát sinh từ kinh nghiệm và lý luận tích lũy. Niềm tin vào đạo Phật là tập trung niềm tin vào Tam bảo.

Trú ẩn trong Tam bảo có thể giúp chúng ta tìm được nơi ẩn náu an toàn để ổn định trong suốt cuộc đời này, và cho phép chúng ta có một ngôi nhà mà chúng ta có thể trở lại trong tương lai.

Đức Phật giống như một vị bác sĩ, Pháp như thuốc chữa bệnh, và Tăng đoàn giống như một nhóm y tá. Mỗi nhân tố này đều quan trọng để giải phóng chúng sinh khỏi đau khổ và tuyệt nhiên không thể thiếu nhân tố nào. Chỉ khi một bệnh nhân có một bác sĩ giỏi, một loại thuốc thích hợp, các y tá lành nghề, bệnh mới có thể được chữa trị. Điều này cũng đúng trong cuộc sống vì chỉ khi dựa vào Tam bảo chúng ta có thể vui vẻ, giải phóng và thoát khổ đau.

Đức Phật, Pháp và Tăng được gọi là “đá quý” để thể hiện phẩm hạnh tối cao của họ, vì chúng vượt qua giá trị của tất cả các báu vật thế giới. Tam bảo có thể giải tỏa nỗi đau tinh thần và dẫn chúng ta đến giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.

Điều này rất quan trọng vì Phật giáo không phải là một triết học hoặc tín ngưỡng trừu tượng mà là một cách để tiếp cận cuộc sống và do đó, nó chỉ có ý nghĩa khi được thể hiện trong con người. Và theo nghĩa rộng nhất, Tăng đoàn có nghĩa là tất cả các Phật tử trên thế giới và tất cả những người hướng tâm trí của mình theo Phật giáo trong quá khứ và tương lai.

2. Lợi ích của quy y Tam bảo:

Lợi ích của việc quy y Tam bảo rất nhiều, có thể cầu được hiện thế an lạc, có thể cầu cho đời sau an lạc, càng có thể từ đây mà được sự an lạc cứu cánh của Niết-bàn tịch tĩnh.

Tổng hợp lại có tám điều lợi ích:

1. Trở thành đệ tử của Phật.

2. Là nền tảng của việc thọ giới.

3. Có thể tiêu trừ nghiệp chướng.

4. Có thể tích tập phước đức to lớn.

5. Không đọa ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh).

6. Người và loài chẳng phải người (phi nhân) đều chẳng thể nhiễu loạn.

7. Có thể thành công trong mọi việc lớn.

8. Được thành Phật đạo.

Lợi ích của việc quy y Tam bảo, trong kinh Phật nói rất nhiều, nay chỉ đơn cử 5 ví dụ:

1. Nếu người quy y Tam bảo trong tương lai sẽ được phước báu to lớn không thể cùng tận, ví như có được của báu mà người trong cả nước vận chuyển trong bảy năm cũng không hết được, công đức của việc quy y Tam bảo còn lớn hơn thế gấp ngàn vạn lần. (Kinh Ưu Bà Tắc giới)

2. Xưa kia có một vị Thiên tử ở cung trời Đao Lợi khi phước về trời đã hết, Thiên Tử tự biết sẽ bị đầu thai vào loài heo. Rất lấy làm lo sợ liền thỉnh cầu Thiên Vương cứu giúp. Thiên Vương không cứu được nên khuyên Thiên Tử nên đến cầu cứu Phật. Phật dạy Thiên Tử quy y Tam bảo, nên sau khi chết không bị đọa vào loài heo, mà còn được sanh làm người, gặp Xá Lợi Phất học đạo chứng đắc thánh quả. (Kinh Triết Phù La Hán)

3. Xưa có vị Thiên Tử ở cõi trời Tam Thập Tam Thiên khi phước trời đã tận, còn bảy ngày nữa sẽ chết, những sự hoan lạc, những thiên nữ đẹp không còn thân cận, như những tướng mạo uy nghi đều đã thay đổi, mùi hôi bốc ra từ thân thể. Vị Thiên Tử cũng biết rằng sẽ bị đầu thai vào loài súc sinh. Thiên Vương biết được liền dạy thiên tử phát tâm quy y Tam bảo, sau bảy ngày Thiên Tử vãng sanh. Thiên Vương muốn biết Thiên Tử sanh vào đâu, nhưng không thể quán chiếu thấy được, bèn đến hỏi Phật. Phật liền dạy rằng: “Thiên Tử nhờ công đức quy y Tam bảo đã được sanh lên cõi trời Đâu Suất”. (Kinh Sát Cách Y Pháp Thiên Tử thọ Tam quy)

4. Nếu như có người xây Tháp cúng dường tất cả chư vị Thánh nhân chứng đắc nhị thừa trong Đông, Tây, Nam, Bắc tứ đại bộ châu, công đức tuy lớn nhưng vẫn không thể sánh bằng công đức quy y Tam bảo. (Kinh Hiệu Lượng Công Đức)

5. Ngày xưa có vị Tỳ kheo Sa Đẩu chuyên tụng trì danh hiệu của Tam bảo trong suốt 10 năm, chứng đắc sơ quả Tu đà hoàn, nay ở tại thế giới Phổ Hương làm vị Bích Chi Phật. (Kinh Mộc Hoạn Tử)

Phật cũng đã từng dạy, nếu người quy y Tam bảo, thì được Tứ đại thiên vương sai 36 vị thiện thần hộ trì, 36 vị thiện thần này còn có trăm ngàn vạn ức hà sa quyến thuộc cùng theo hộ trì người quy y Tam bảo. Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng, mặc dầu quy y Tam bảo, có thể cầu  hiện thế bình an, nhưng mục đích cuối cùng của quy y Tam bảo vẫn là trở về và làm sống dậy tự tánh Tam bảo trong mỗi người, mới đúng là quy y Tam bảo chân chánh vậy.

Hoa Đạo

Giai đoạn đầu tiên mà người học Phật cần phải làm đó chính là quy y Tam Bảo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có những ngộ nhận về quy y Tam Bảo một cách lệch lạc, không đúng Chánh pháp. Bài viết này sẽ giúp bạn có cách nhìn nhận đúng đắn về ý nghĩa, giá trị của việc quy y của nhà Phật

 Nghi thức quy y Tam Bảo

Quy y Tam Bảo là thời khắc thiêng liêng để bạn chính thức được trở thành người Phật tử tại gia, được nương tựa vào ba ngôi báu của nhà Phật, được tiếp nhận cương lĩnh về cách sống đạo đức dựa theo năm giới mà Đức Phật truyền lại nhằm giúp bạn biết cách tự tạo ra và gìn giữ phước báu cho riêng mình, để cuộc sống trở nên an vui, bình an ở hiện tại và những kiếp sống về sau.

Quy y Tam Bảo là gì?

Quy y Tam Bảo nghĩa là trở về nương tựa với ba ngôi báo của đạo Phật: nương tựa Phật (chính là nương tựa vào sự trí tuệ giác ngộ), nương tựa Pháp (chính là nương tựa vào Tam Tạng giáo điển, những lời di huấn của Đức Phật để lại qua kinh sách), nương tựa Tăng ( chính là nương tựa vào sự hòa hợp, nương tựa vào tăng đoàn để có cách tu hành đúng với Chánh Pháp) để mang đến sự lợi lạc cho đời sống ở hiện tại.

Vì bạn đang sống trong sự vô minh, bị mê hoặc bởi ngũ dục, bị chúng lôi kéo để tạo tác nên những ác nghiệp, thân tâm bị ô trược trầm trọng do si mê. Để thoát khỏi điều này phải cần nương tựa vào ánh sáng trí tuệ của Đức Phật mới đủ sức mạnh phá tan sự mê muội này. Quy y chính là quay đầu lại với cái thấy biết sai lầm của mình mà nương tựa về chánh tri chánh kiến, quay đầu với tất cả tâm ô trược mà về nương tựa với tâm thanh tịnh.

Quy y tam bảo ở đâu
Đi chùa, quy y Tam bảo là nguyện nương theo Phật Pháp Tăng để học theo hạnh trí tuệ và từ bi, bỏ ác làm lành, thanh tịnh thân tâm, vun bồi phước đức, trở thành một Phật tử chân chính, một công dân mẫu mực, sống lợi đạo ích đời.

Những điều Phật tử mới Quy y Tam Bảo cần biết

Vì thế, điều cơ bản của người học Phật chính là cần phải quy y Tam Bảo để tự nhận biết lỗi sai và tự biết cách sửa chữa, hoàn thiện lại cách sống đạo đức của mình theo đúng Chánh Pháp.

Có rất nhiều người ngần ngại trước việc quy y Tam Bảo mặc dù họ rất thích giáo lý của đạo Phật, rất thích đến chùa, rất thích làm công quả. Nếu không giải nghi được những ngộ nhận này thì đó sẽ là rào cản cho việc bước vào ngôi nhà của Chánh Pháp.

1. Cho rằng: Quy y là quy y với một vị thầy nào đó, hay càng quy y với nhiều vị thầy càng tốt

Nghi thức quy y sẽ gồm : người phát tâm quy y, vị thầy làm lễ quy y và phải được chứng minh trước Tam Bảo. Vị thầy làm lễ quy y được gọi là vị Bổn Sư thế độ, người có trách nhiệm làm lễ quy y và truyền giới để bạn chính thức là người Phật tử tại gia. Vì thế, chính xác là bạn chỉ quy y vào Tam Bảo, không phải quy y một cá nhân, một vị tăng nào.

Do chưa rõ điều này mà nhiều người còn cố chấp, phải tìm gặp cho được vị cao tăng, có tiếng mới quy y, không thì không chịu quy y Tam Bảo. Và lại muốn quy y càng nhiều thầy càng tốt. Theo kinh điển, quy y chỉ một lần và người Phật Tử chỉ có một vị Bổn Sư thế độ, được ví như cha mẹ trong đạo của bạn. Quy y càng nhiều là không đúng với chánh pháp, làm sai giá trị và ý nghĩa của quy y.

Quy y tam bảo ở đâu
Quy y và thọ năm giới là nguyện tự sửa mình, giúp mình ngày càng hoàn thiện hơn.

Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ quy y Tam Bảo

2. Cho rằng: “Trẻ vui nhà, già vui chùa”. Quy y là quy y là phải thường xuyên vào chùa, phải ăn chay, đọc kinh, gõ mõ, bỏ hết những việc của thế gian

Người đời có câu : “Trẻ vui nhà, già vui chùa”, nghĩa là việc đến chùa chỉ dành cho người già, những người thất bại trong chuyện làm ăn, tình cảm. Và những người còn trẻ thì đến chùa sẽ trở nên yếu đuối hơn. Các ông bố bà mẹ thường hay ngăn cản hoặc không tạo duyên để con cái đến chùa và khi chúng muốn quy y Tam Bảo.

Họ sợ rằng con mình sẽ xuất gia luôn hoặc không biết phấn đấu trong cuộc sống. Còn những người đàn ông nghĩ rằng: đi chùa đi lễ, lo hương khói cúng bái là việc của phụ nữ. Nên là đàn ông, họ thấy ngại ngùng và sợ người ta cười mình khi đứng dự hàng vào việc lễ lạy cúng bái. Đó là những nhìn nhận mà tự cá nhân, người đời đặt ra với những ý nghĩ tiêu cực về quy y Tam Bảo.

Cần phải điều chỉnh lại là: Đi chùa càng sớm thì càng tốt! Vì sao? Đi chùa, quy y Tam bảo là nguyện nương theo Phật Pháp Tăng để học theo hạnh trí tuệ và từ bi, bỏ ác làm lành, thanh tịnh thân tâm, vun bồi phước đức, trở thành một Phật tử chân chính, một công dân mẫu mực, sống lợi đạo ích đời. Trong bối cảnh đạo đức của giới trẻ có nhiều biểu hiện suy đồi, tội phạm ở giới trẻ ngày càng gia tăng. Việc bạn hướng đến Phật giáo để trau dồi đạo đức, để sống thiện là một tín hiệu lành cho bản thân, gia đình và cả xã hội.

Tuổi trẻ như búp măng, cần phải uốn nắn sớm thì sau tre già mới thẳng. Nếu tuổi trẻ mà không hướng thiện, không tu dưỡng đạo đức thì không lấy gì đảm bảo có tuổi già hạnh phúc, thảnh thơi để đi chùa.Ngoài ra, người Phật tử luôn nỗ lực làm việc thiện để vun bồi phước đức cho mình. Hiện nay, các bạn sinh viên Phật tử vào những ngày cuối tuần tập trung về chùa tham dự các khóa tu và làm việc thiện rất đông. Sau những ngày học tập mệt nhọc, chùa là “sân chơi” lành mạnh, bổ ích được các bạn sinh viên lựa chọn.

Quy y tam bảo ở đâu
Tạo ác phải nhận nghiệp ác và tạo thiện nhận được nghiệp thiện. Luật nhân quả không phân biệt bạn là Phật Tử hay không.

Quy y Tam bảo: Nên hiểu thế nào cho đúng?

3. Cho rằng: Quy y mà không làm đúng điều Phật dạy thì sẽ bị tội còn nặng hơn không quy y.

Quy y và thọ năm giới là nguyện tự sửa mình, giúp mình ngày càng hoàn thiện hơn. Nếu không tự sửa mình, không sống theo lời Phật dạy, quen theo tập nghiệp làm những điều xấu ác thì chịu hậu quả. Sỡ dĩ người đời sợ có tội nặng hơn khi không giữ được giới cấm là do: họ cho rằng Đức Phật có quyền năng ban phước giáng họa cho con người, làm không đúng sẽ bị tội.

Quy y không phải là một mối đe dọa khủng khiếp như lầm tưởng. Nếu đạo Phật có những giáo điều như thế thì đạo Phật đang gài bẫy giết chết những người Phật tử có tín tâm đến với đạo, chẳng khác nào việc kêu gọi người khác đừng nên quy y sẽ mang thêm họa nếu không làm đúng. Giả sử sự thật như thế thì làm sao đạo Phật tồn tại được trên 2500 năm?Và bạn sẽ nhận được điều ngược lại nếu không biết giữ năm giới này.

Cuộc sống luôn vận hành theo luật nhân quả vốn có của nó, bất di bất dịch. Đức Phật suốt thấu luật nhân quả nên đưa ra những lời khuyên dạy cho người Phật tử rõ biết và tránh xa. Còn nghe theo và thực hiện hay không là do bạn và bạn phải chấp nhận hậu quả trước mọi hành động của mình. Cũng giống như một vị bác sĩ, hiểu rõ căn bệnh nên khuyên bệnh nhân của ông không nên như thế này thế kia mới khỏe mạnh.

Còn kết quả như thế nào là do người bệnh có thực hiện hay không? Vị bác sĩ đó không có quyền ban sức khỏe hay lấy đi sức khỏe của một ai. Đức Phật cũng như thế và việc quy y Tam Bảo cũng như thế.

Tạo ác phải nhận nghiệp ác và tạo thiện nhận được nghiệp thiện. Luật nhân quả không phân biệt bạn là Phật Tử hay không.

Tuy nhiên với người quy y ít ra họ còn sợ tội lỗi, biết ăn năn sám hối và nguyện khắc phục. Còn người không quy y học Phật, không tin hiểu nhân quả, làm sai mà tự mình không biết hay làm sai mà không ai biết thì nghĩ mình hay nên ngày càng lún sâu vào tội lỗi, quả báo nặng nề hơn rất nhiều.

Quy y tam bảo ở đâu
Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ quy y Tam Bảo

Quy y Tam bảo là gì, ý nghĩa, lợi ích của Quy y Tam bảo

4. Cho rằng: Quy y Tam Bảo là được phước, không phải đọa địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh

Ý nghĩ này xuất phát có lẽ từ bài pháp: Tự quy y

” Tự quy y Phật, không đọa địa ngục

Tự quy y Pháp, không đọa ngạ quỷ

Tự quy y Tăng, không đọa súc sinh”

Sẽ không đọa vào ba đường dữ nếu bạn giữ đúng ngũ giới. Bởi khi giác ngộ sẽ không còn vô minh để rơi vào ngục tù u tối. Khi có trí tuệ sẽ không ích kỷ, hẹp hòi để đọa vào ngạ quỷ. Khi có sự hòa hợp, đoàn kết lẫn nhau sẽ không đọa vào sự si mê nữa.

Nhưng phải tu tập mới chuyển hóa được thân tâm, không gây tạo nên tội ác để đọa vào ác đạo. Quy y không được phước, đó chỉ là gieo duyên với đạo Phật. Nhưng sẽ có phước nếu bạn đã quy y và thọ nhận năm giới cấm, giữ giới và làm theo lời dạy thì phước đức sẽ tự sinh ra và bảo vệ cuộc sống của bạn.

Đừng nhầm tưởng quy y sẽ được phước rồi quy y thật nhiều mà không biết thực hành. Tu mà không thực hành không bao giờ có kết quả cũng như cầm một hạt giống tốt mà không gieo trồng thì không bao giờ nhận được quả ngọt.

>Xem thêm video: "Mạn đàm về pháp tu lạy Phật":